Bán đuông dừa ở 'Liên hoan Món ngon các nước', Sở Du lịch TP.HCM nói gì?

21/11/2019 - 10:46

PNO - Đuông dừa - loại côn trùng bị cấm buôn bán vì là sinh vật gây hại cho nông nghiệp, nhưng lại xuất hiện trong Liên hoan ẩm thực “Món ngon các nước 2019” do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức.

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện Sở Du lịch TP.HCM (Sở Du lịch) cho hay, Sở đã tiếp nhận được thông tin có gian hàng kinh doanh đuông dừa bị cấm trong "Liên hoan Món ngon các nước” vừa kết thúc ngày 17/11 vừa qua. 

Theo Sở Du lịch, việc tiếp nhận đăng ký các gian hàng, món ăn tại Liên hoan là trách nhiệm của Sở. Tuy nhiên, nhiều nhà hàng, chủ gian hàng đăng ký chỉ đưa ra một món chính trong thực đơn, giá bán… một số món lại không liệt kê cụ thể trong danh sách gửi duyệt của Sở, nên có diễn ra tình trạng một số mặt hàng không đăng ký duyệt nhưng được bán.

Ban duong dua o 'Lien hoan Mon ngon cac nuoc', So Du lich TP.HCM noi gi?
Đuông dừa được bán tại "Liên hoan ẩm thực Món ăn các nước" với giá 15.000 đồng/con

Riêng trường hợp có gian hàng bán đuông dừa, Sở cũng tiến hành truy cứu trách nhiệm của cá nhân thuộc Trung tâm xúc tiến do không kiểm soát chặt chẽ.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP.HCM, đuông dừa phân bố rất rộng trên thế giới, là loài côn trùng gây hại nguy hiểm nhất cho dừa và khó phòng trừ. Chúng thường đẻ trứng vào lỗ kiến vương đã đục, trứng nở ra sâu non phá hại cổ hũ (phần lõi ngọn non của cây dừa), xâm nhập ở đọt và ăn dần xuống thân dừa. Cổ hũ dừa bị tấn công nặng sẽ làm cây dừa chết. Vì là côn trùng gây hại cho cây dừa nên đuông dừa từ lâu đã bị cấm nhân giống, cũng như buôn bán.

Sở cũng rút kinh nghiệm trong khâu tổ chức, kiểm duyệt, kiểm soát các mặt hàng, nhà hàng, đăng ký kinh doanh tại "Liên hoan Món ngon các nước” cho những lần tổ chức sau.

Cụ thể, đại diện Sở cho hay có thể những năm sau sẽ tiến hành thu một khoản phí của những đơn vị, doanh nghiệp đăng gian hàng tại Liên hoan, khoản phí này được quy định bao gồm phải đảm bảo các cam kết về vệ sinh an toàn thực phẩm, và những cam kết khác với sức khoẻ người tiêu dùng… Nếu như gian hàng thực hiện tốt, thì cuối Liên hoan sẽ hoan trả lại cho chủ doanh nghiệp.

"Đây có thể là một biện pháp giúp các doanh nghiệp ý thức, trách nhiệm hơn khi đăng ký kinh doanh ẩm thực tại Liên hoan”, đại diện Sở du lịch nói.

Tại "Liên hoan ẩm thực Món ngon các nước 2019” vừa mới kết thúc vào tối 17/11 ở TP.HCM, ngoài nhiều món ăn đặc sản gây sự chú ý cho du khách thì cũng có những người ngạc nhiên khi đuông dừa, một loại côn trùng bị cấm cách đây chưa lâu vẫn ngang nhiên xuất hiện, điều đáng nói sản phẩm này nhận được sự quan tâm, thưởng thức của du khách.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI