'Bà trùm' bán lẻ Lisa Gersh: Bản lĩnh để nói 'có'

04/06/2017 - 11:00

PNO - Sống với tâm thế sẵn sàng đón nhận thay đổi, thích nghi trong mọi hoàn cảnh, Lisa Gersh được mệnh danh là 'nữ hoàng bán lẻ' bởi tố chất không ngừng sáng tạo để phục vụ khách hàng.

Hãy mạnh dạn nói có

Một quá trình tự ép bản thân phải thay đổi, phải hòa nhập với rất nhiều vị trí công việc đã tạo nên một nữ hoàng bán lẻ Lisa Gersh luôn mới mẻ và đầy nhiệt huyết, sẵn sàng thích nghi ở bất cứ nơi đâu.

'Ba trum' ban le Lisa Gersh: Ban linh de noi 'co'
Lisa Gersh từng có thời gian hợp tác với nữ diễn viên Gwyneth Paltrow - Ảnh: Rutgers Magazine

Lisa Gersh từng có 15 năm đầu tiên trong sự nghiệp làm tư vấn pháp lý, hỗ trợ các vụ kiện tụng trong giao dịch.

Năm 1998, cô cùng sáng lập hãng truyền thông Oxygen. Đến năm 2007, cô đảm nhiệm việc thương lượng bán Oxygen cho NBC với giá 925 triệu USD. Sau đó, cô giữ chức Chủ tịch Sáng kiến chiến lược của công ty truyền thông NBC Universal.

Thời gian này, cô chính là người đưa ra sáng kiến về chương trình “Education Nation” nhằm tạo môi trường đối thoại cho công dân Mỹ, giúp họ lên tiếng đóng góp về điều kiện giáo dục ở Mỹ.

Năm 2011, Lisa chuyển sang làm việc cho tập đoàn Martha Stewart Living Omnimedia Inc. (MSO). MSO là tập đoàn hoạt động trên 4 nhánh chủ lực: xuất bản, Internet, sản xuất các nền nảng truyền thông và kinh doanh bán lẻ. Tại đây, cô giữ vị trí cao nhất là Chủ tịch kiêm CEO.

Tại đây, Lisa lập ra triết lý làm việc cho chính mình và lan tỏa cho các cộng sự. Đó là hãy luôn tìm cách nói có, nghĩ ra cách tốt nhất hiện thực hóa một ý tưởng.

Lisa nói: “Rất dễ phản bác ý kiến nhưng khi bạn chịu lắng nghe ý tưởng của mọi người, kết nối với cách tư duy cởi mở và kinh nghiệm của mình, biết đâu bạn sẽ tìm được hướng đi mới”.

Đến năm 2014, Lisa chuyển sang làm CEO cho Goop (của nữ diễn viên Gwyneth Paltrow), một thương hiệu về phong cách sống hiện đại chuyên cung cấp tư vấn cách sống khỏe và các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc tinh thần.

Hiện tại, Lisa đã thôi việc tại Goop, tập trung vào vị trí thành viên ban quản trị của công ty Hasbro, công ty sản xuất đồ chơi lớn thứ ba ở Mỹ với lợi nhuận hàng năm là 4,45 tỷ USD.

'Ba trum' ban le Lisa Gersh: Ban linh de noi 'co'
Triết lý sống của Lisa Gersh là hãy luôn mạnh dạn nói có - Ảnh: NY Times

Từ một cô bé luôn biết cách sáng tạo

Ít ai biết, nữ hoàng bán lẻ Lisa đi lên từ những ngày gian khó với đời sống chật vật. Và, mẹ là người đã cho cô một nghị lực phi thường và niềm cảm hứng vô tận. Bà luôn nói với con gái: “Con có thể làm mọi thứ mà con muốn”.

Khi Lisa 11 tuổi, bố mẹ cô mất việc, cuộc sống túng thiếu nhưng Lisa chưa từng thấy bế tắc. Cô tìm công việc trông trẻ cho hàng xóm để đổi lấy vài đồng lẻ.

Rồi sau đó Lisa đọc trên báo thấy cần người tham gia làm trọng tại cho các buổi đấu bóng mềm của nữ sinh. Cô đăng ký theo học liên tục 5 lớp và có chứng nhận. Cô kiếm 5 USD cho mỗi trận đấu mà mình giữ vai trò trọng tài với người chơi đôi khi còn lớn hơn mình.

Lisa tự nhận từng là đứa trẻ mê kinh doanh. Cô tìm được việc ở một cửa hàng bán rau củ nhưng thấy công việc khá buồn tẻ nên cô tự bày cho mình một thử thách.

Cô học thuộc lòng giá tất cả mặt hàng và khách hàng rất thích thú đến quầy Lisa thanh toán. Họ tò mò xem cô bé này làm thế nào nhớ hết giá. Mọi người vui vì nghĩ đây như một trò chơi.

Khi làm phục vụ bàn, Lisa không bao giờ ghi yêu cầu của khách. Thậm chí nhận phục vụ 12 người liên tục, cô cũng không mắc sai sót. Đó là cách cô tự rèn giũa mình, chinh phục từng thử thách nhỏ nhất để tự tin rằng mình có thể làm công việc đó ở mức tốt nhất có thể.

'Ba trum' ban le Lisa Gersh: Ban linh de noi 'co'
Lisa Gersh không sợ sự thay đổi, đó cũng là cách cô luôn tạo ra những dịch vụ mới mẻ cho khách hàng - Ảnh: Mobile Point View

Đến lãnh đạo biết lắng nghe

Đảm nhiệm vị trí quản lý, lãnh đạo ở nhiều công ty, nguyên tắc quan trọng nhất đối với Lisa là phải biết lắng nghe. Đây là bài học cô rút ra từ mẹ.

Mẹ cô là người luôn lắng nghe trong mọi tình huống để có đầy đủ thông tin trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào. Theo Lisa, đó là lắng nghe một cách chủ động.

Với Lisa, mỗi buổi họp chính là cơ hội được nâng cao kỹ năng tư duy của từng người. Cô thường xuyên nhắc nhân viên khi bước vào cuộc họp hãy gạt hết mọi định kiến và thái độ dửng dưng, bước vào cuộc họp với tâm thế học hỏi và tự nâng cấp chính bản thân mình.

Làm việc với bất cứ ai, Lisa cũng tạo cho người ấy suy nghĩ họ sẽ phải đảm nhiệm vai trò CEO bất cứ lúc nào. Đó là cách cô tạo áp lực, buộc mọi người có trách nhiệm nhưng cũng là cách làm mạnh nhân sự của mình.

Học cách chấp nhận, mạnh dạn nói có với sự thay đổi, cách suy nghĩ ấy không chỉ được áp dụng trong công việc mà đã được vận dụng trong chính cuộc sống của Lisa.

Tổ ấm của cô gần đây chỉ vòn hai vợ chồng khi các con đã lớn, chuyển ra ngoài sống tự lập. Nói về hiệu ứng “tổ ấm trống vắng” ở các gia đình hiện đại ngày nay, Lisa có cách nhìn rất lạc quan:

“Đây là cơ hội giúp chúng ta tạo nên một tổ ấm tươi mới hơn. Tôi đã tập quen thích nghi với mọi giai đoạn cuộc sống, quen với mọi sự thay đổi”.

Nữ hoàng bán lẻ đúc rút điều này từ sau thời gian trải nghiệm qua nhiều vị trí trong ngành bán lẻ:

“Ngành kinh doanh bán lẻ đã dạy tôi điều đó. Thật ra, chúng ta thường sợ sự thay đổi nhưng ai cũng hứng thú với sự mới mẻ. Nhất là khách hàng, luôn mong muốn những điều họ chưa từng biết đến”.

Anh Khôi (Theo NY Times, Total Retail, Curbed)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI