Apple canh cánh nỗi lo giữa mùa iPhone XS

02/11/2018 - 13:10

PNO - Hôm 1/11/2018, Apple đã có lúc bị rơi khỏi nhóm có vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD. Nếu Mỹ và Trung Quốc càng căng thẳng kéo dài, các công ty Mỹ như Apple càng chịu nhiều nguy hiểm.

Ngày 1/11/2018, Apple đã có một giai đoạn ngắn bị rơi khỏi nhóm công ty có giá trị vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD khi giá cổ phiếu của ông lớn công nghệ này bị sụt mất 7% trong giao dịch chứng khoán ngoài giờ (after-hours trading) bất chấp những kết quả kinh doanh đang khả quan.

Giới quan sát nhận định: chiến lược của Apple dựa nhiều hơn vào các dòng smartphone của mình rõ ràng đang hưởng lợi với doanh thu tăng trong 3 tháng qua giữa một thị trường smartphone toàn cầu đang chững lại.

Apple canh canh noi lo giua mua iPhone XS
Ngày 1/11/2018, Apple đã có lúc bị rơi khỏi nhóm có vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD

Trong 3 tháng qua, Apple đã đạt doanh số 62,9 tỷ USD (tăng 20% so với cùng kỳ năm trước) và có lợi nhuận 14,1 tỷ USD (tăng 31%).

Vậy thì tại sao lại xảy ra hiện tượng giá cổ phiếu Apple đột ngột giảm? Nguyên nhân chính được cho là do cảnh báo tình hình bán sản phẩm trong những tháng cuối năm này có khả năng bị suy yếu. Một đợt bán tháo cổ phiếu đã xảy ra sau khi Apple nói rằng họ sẽ ngưng công bố số lượng sản phẩm được bán ra. Các quan chức lãnh đạo Apple bảo vệ quyết định này với lý lẽ các số liệu đó không còn được coi là những chỉ số tốt của sức khỏe tài chính của hãng nữa.

Trong khi đó, các nhà phân tích khuyến cáo rằng những người bên ngoài có thể coi cái quyết định mới này như một động thái nhằm che đậy tình hình hoạt động không khả quan của công ty.

Apple canh canh noi lo giua mua iPhone XS
Một đợt bán tháo cổ phiếu đã xảy ra sau khi Apple nói rằng họ sẽ ngưng công bố số lượng sản phẩm được bán ra

Như đã nói ở trên, Apple trong những năm qua chủ yếu sống dựa vào chiếc iPhone "thần thánh" của mình mà mỗi năm hầu như chỉ ra có một thế hệ vào tháng 9. Trong Quý 3/2018, hãng bán được 46,9 triệu chiếc iPhone, tăng nhẹ so với 46,7 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái.

Tất nhiên, công ty công nghệ có trụ sở tại bang California (Mỹ) này cũng kiếm tiền từ các dịch vụ của mình như App store, Apple Music, Apple Pay… Doanh thu về dịch vụ của Apple trong Quý 3/2018 đạt mức kỷ lực 10 tỷ USD. Như vậy, tính tổng cộng toàn năm tài chính 2018, Apple đã có kết quả quá đẹp: tổng doanh thu đạt 265,5 tỷ USD (tăng 16% so với năm trước) và có lợi nhuận 59,5 tỷ USD (tăng 23%).

Phó Chủ tịch Cao cấp, Giám đốc tài chính (CFO) Apple, Luca Maestri quả quyết với các nhà phân tích tài chính rằng: "Tôi có thể đoan chắc lại rằng mục tiêu của chúng tôi là gia tăng số lượng bán ra cho mọi chủng loại sản phẩm mà mình có." Tuy nhiên, ông cũng giải thích rằng: "Số lượng sản phẩm bán ra ngày nay kém ý nghĩa liên quan hơn trong quá khứ."

Sau một cuộc trường chinh dài khởi sự từ khi thành lập vào năm 1976 tại California, Apple vào ngày thứ Năm 2/8/2018 đã trở thành công ty đại chúng Mỹ đầu tiên đạt giá trị vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD.

Và cũng vào ngày thứ Năm 1/11/2018, Apple trải qua sự lung lay của vị thế này. Giá cổ phiếu giao dịch ngoài giờ đã giảm 4% rồi sau đó giảm tới 7% trước khi hồi phục trở lại. Điều đó cho thấy ông lớn công nghệ này vẫn chưa phải là ổn định thật sự.

Apple canh canh noi lo giua mua iPhone XS
Luca Maestri - Giám đốc tài chính (CFO) Apple cho rằng, số lượng sản phẩm bán ra ngày nay kém ý nghĩa liên quan hơn trong quá khứ

Trong Quý 4/2018 có mùa bán hàng đỉnh trong dịp lễ Giáng sinh và Năm mới, Apple đưa ra mục tiêu đạt doanh số bán hàng từ 89 tỷ USD tới 93 tỷ USD. Thị trường chứng khoán Wall Street cũng dự báo Apple sẽ đạt doanh số 93 tỷ USD. Cùng kỳ năm ngoái, Apple đạt doanh số 88,3 tỷ USD.

Nhưng nếu vậy thì quá tốt rồi còn gì? Cho tới nay, Apple hầu như vẫn chưa bị lâm vào tình cảnh như không ít nhà sản xuất khác là doanh thu ngày càng cao mà lợi nhuận ngày càng giảm.

Có lẽ mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ cho tới nay, Apple vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc gia công sản xuất các sản phẩm của mình. Trong khi đó, sự căng thẳng thương mại – thậm chí có thể gọi là chiến tranh thương mại – giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng khi Tổng thống Donald Trump tỏ ra cứng rắn hơn với đối thủ bên kia Thái Bình Dương.

Điều này có thể ảnh hưởng tới việc sản xuất sản phẩm của Apple. Đó là chưa kể nguy cơ khi Mỹ có thể áp thuế cao với các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc – cho dù chỉ gia công lắp ráp ở đại công xưởng toàn cầu này. Và kịch bản kinh hoàng nhất là nếu như Apple không còn được tiếp tục bán sản phẩm của mình ở thị trường lớn nhất thế giới với gần 1,4 tỷ dân này.

Tổng giám đốc Apple, Tim Cook, nói ông vẫn còn lạc quan rằng hai nước sẽ giải quyết được các vấn đề của họ. Thật ra, nếu Mỹ và Trung Quốc càng căng thẳng kéo dài, các công ty Mỹ như Apple càng chịu nhiều nguy hiểm.

Phạm Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI