Vũ điệu ánh sáng ở Great Smoky Mountains

16/05/2019 - 08:16

PNO - Du khách khắp nơi đều mong chờ được xem buổi biểu diễn ánh sáng tự nhiên đặc biệt từ loài đom đóm.

Một trong những màn trình diễn ánh sáng tuyệt diệu nhất không phải đến từ những kỹ xảo ánh sáng do con người tạo ra là pháo hoa hay laser mà được tạo ra bởi mẹ thiên nhiên. Đó là màn trình diễn của những đàn đom đóm cùng nhau thắp sáng ở Công viên quốc gia Great Smoky ở Bắc Caroline của Mỹ.

Vu dieu anh sang o Great Smoky Mountains
 

Thấp thoáng trong các tán cây là lễ hội biểu diễn của những đàn đom đóm, những chú bọ nhỏ cánh cứng phát sáng này khiến khu dừng trong thật diệu kỳ. 

Đây như là sự kết hợp hoàn hảo của ảo giác giữa những ngôi sao rơi xuống và pháo hoa làm sáng cả khu rừng.

Vu dieu anh sang o Great Smoky Mountains
 

Sẽ có hàng ngàn chú bọ cánh cứng và đom đóm kết hợp hài hòa tạo ra những ánh sáng độc đáo xen kẽ giữa ánh sáng và bóng tối của khu rừng. Ngay tại dãy núi Smoky là nơi có quần thể đom đóm lớn nhất ở Tây bán cầu.

Các sinh vật nhỏ này là những con đom đóm hay còn được gọi là những con bọ cánh cứng nhỏ có phần bụng phát sáng. Có hơn 2.000 loài bọ cánh cứng phát quang trên thế giới với 125 loài chỉ riêng ở Bắc Mỹ và 19 loài được tìm thấy trong công viên Quốc gia Smoky Mountains. 

Vu dieu anh sang o Great Smoky Mountains
 


Những con đom đóm này mất 2 năm để hình thành và trưởng thành. Tuổi thọ của đom đóm trưởng thành vô cùng ngắn chỉ trong khoảng 2-3 tuần. 

Chúng phát sáng như nào?

Mô hình nhấp nháy riêng biệt và đồng bộ của những con đom đóm rất khó để mô tả và gần như không thể chụp ảnh hay ghi lại. Nó sẽ hình thành 5-8 chùm sáng trong khoảng thời gian ngắn sau đó sẽ mất sáng khoảng 5 giây.  Sự phát sáng đồng bộ của tất cả sẽ đột ngột không thể dự đoán vào thời điểm nào của buổi biểu diễn.

Vu dieu anh sang o Great Smoky Mountains
 


Mô hình ánh sáng chính là cách các con đom đóm thu hút nhau. Mỗi loài có kiểu ánh sáng đặc trưng giúp các cá thể đực và cái nhận ra nhau. Hầu hết các loài tạo ra ánh sáng vàng lục và ánh sáng xanh. Đom đóm đực sẽ bay và phát sáng, con cái sẽ đứng yên và phản ứng bằng ánh sáng của mình.

Vu dieu anh sang o Great Smoky Mountains
 


Các nhà khoa học chưa lý giải được tại sao nhưng việc phát sáng của đồng bộ loài đom đóm một phần phụ thuộc vào nhiệt độ và độ ẩm của đất.

Công viên quốc gia Great Smoky Mountains cũng đã công bố về sự kiện đom đóm vào cuối tháng tư hàng năm. Thời điểm để có thể chiêm ngưỡng buổi biểu diễn ánh sáng của thiên nhiên này là khoảng hai tuần vào cuối tháng năm đến giữa tháng 6.

Vu dieu anh sang o Great Smoky Mountains
 

Du khách sẽ phải mua thẻ đậu xe và được đỗ tại trung tâm Sugarland sau đó du khách sẽ di chuyển đến khu vực cắm trại Elkmont. 

Đèn pin sẽ làm gián đoạn đom đóm nên công viên quốc gia luôn yêu cầu ống kính được phủ bằng giấy bóng kính mầu đỏ hoặc xanh và đèn pin chỉ dùng để di chuyển đến và dời đi.

Những chuyến đi như này sẽ kéo dài khoảng 3-6 giờ và thời gian biểu diễn ánh sáng của những chú đom đóm thường sẽ bắt đầu lúc hoàng hôn. Nếu có trăng lên thì chúng sẽ biểu diễn muộn hơn. 

Vu dieu anh sang o Great Smoky Mountains
 


Hàng triệu du khách từ khắp nơi đều háo hức được chứng kiến chương trình ngoạn mục này hàng năm và đây thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời với thiên nhiên mà bạn sẽ không bao giờ quên.

Huyền Ub

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI