4 tháng sản xuất 1 tỷ lít bia: Người Việt chứng minh đẳng cấp

11/05/2016 - 09:21

PNO - 4 tháng đầu năm 2016, sản lượng bia các loại vẫn đạt khoảng trên 1,005 tỉ lít, tăng 5,8% so với cùng kỳ

4 thang san xuat 1 ty lit bia: Nguoi Viet chung minh dang cap
Ảnh minh họa

Theo số liệu của Bộ Công thương, sản xuất bia của Việt Nam trong bốn tháng đầu năm vẫn tăng gần 6% trong khi một số ngành khác gặp khó khăn, tồn kho tăng cao.

Cụ thể, Bộ Công thương cho biết, chỉ trong tháng 4 năm 2016, tổng sản lượng bia các loại của Việt Nam sản xuất ước đạt 206,5 triệu lít, tương đương thời điểm bốn tháng đầu năm 2015.

Tuy nhiên, nếu tính chung 4 tháng đầu năm 2016, sản lượng bia các loại vẫn đạt khoảng trên 1,005 tỉ lít, tăng 5,8% so với cùng kỳ.

Bộ Công thương đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh 4 tháng đầu năm của ngành bia là “ổn định”, tuy nhiên mức lợi nhuận của ngành có sụt giảm do việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng từ ngày 1-1-2016.

Theo đánh giá của một chuyên gia ngành bia rượu nước giải khát, năm 2016 Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng gần 3,2 tỉ lít bia, nghĩa là tăng so với năm 2015.

Trong khi đó, Bộ Công thương thừa nhận sột số ngành sản xuất quan trọng lại đang có chỉ số tồn kho tăng cao so với cùng kỳ năm trước, như sản xuất xe có động cơ tồn kho tăng tới 61,3%; sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tồn kho tăng 60,2%; sản phẩm từ cao su và plastic tăng tồn kho tăng 27,9%...

Điều gì khiến cho ngành bia mặc dù đang phải chịu thuế lên tới 55% lại phát triển mạnh và ''ổn định'' như vậy?

Đầu tiên phải kể đến thói quen dùng bia rượu của người Việt. Theo báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam thì năm 2015, sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam đạt 3,4 tỷ lít, tăng 10% so với năm 2014 và gần 41% so với 2010.

Theo những thống kê mới nhất, Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 ở Châu Á, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc.

Được biết, giai đoạn 2003-2005, người Việt chỉ uống bình quân gần 4 lít một năm, nhưng hiện tại đã tăng lên 6,6 lít. Dự báo, đến năm 2025, Việt Nam sẽ vượt xa thế giới với mức tiêu thụ rượu bia lên đến 7 lít/người/năm.

4 thang san xuat 1 ty lit bia: Nguoi Viet chung minh dang cap
Lãnh đạo Hà Tĩnh trong một lần trao tặng bia cho hộ dân nghèo trên địa bàn

Uống bia cũng được coi là cách ủng hộ... hàng Việt. Cách đây không lâu, trong công văn hoả tốc do ông Lê Minh Đạo, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh ký và đóng dấu ngày 1/9/2015, đã mời các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, thủ trưởng các sở ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch các hội, hiệp hội trong tỉnh, lãnh đạo các huyện trên địa bàn… tới tham gia chương trình lễ hội “Tôi yêu Bia Sài Gòn”.

Giấy mời nêu rõ, đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và đề nghị các đại biểu tham gia đầy đủ và đúng thời gian.Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên tỉnh Hà Tĩnh thể hiện tình cảm "yêu bia Sài Gòn".

Tại Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng từng ký công văn với nội dung, yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức và người dân sử dụng các sản phẩm đồ uống sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn, bia Hà Nội, bia Vida.

Đến trẻ con cũng bị lôi vào thói quen uống bia do sự thiếu trách nhiệm của người lớn. Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài hơn 1 phút quay lại cảnh thi uống bia của 2 cháu bé trai (khoảng 4-5 tuổi) ở Bình Phước.

Trong đoạn clip này, 2 bé đã bị những người đàn ông tự xưng là bố của các cháu ép thi thố. Nhận được sự cổ vũ, kích động từ của người lớn, các em uống hết ly này đến ly khác để xem ai uống nhanh hơn.

Theo thống kê, 60% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây chết người, bị thương nặng ở nước ta, có liên quan đến yếu tố bia, rượu. 70% số vụ xô xát, gây gổ, đến đâm chém nhau của đối tượng thanh - thiếu niên từ thành thị đến nông thôn, cũng có liên quan đến rượu bia.

Ngọc Diệp


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI