Zimbabwe: Ít nhất 89 người thiệt mạng do mưa bão

18/03/2019 - 18:51

PNO - Ít nhất 89 người thiệt mạng sau khi cơn bão Idai xé toạc khắp miền đông và miền nam đất nước, tạo ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia thường xuyên đối mặt với nghèo đói, hạn hán.

Sức hủy diệt của cơn bão trở nên rõ ràng hơn khi đội cứu hộ tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, gần biên giới với Mozambique.

Huyện Chimanimani bị cắt đứt khỏi phần còn lại của đất nước bởi những cơn mưa xối xả và sức gió lên tới 170 km/h, tạo ra cơn lũ cuốn trôi đường sá, nhà cửa, cầu và đánh sập các đường dây điện, thông tin liên lạc.

Zimbabwe: It nhat 89 nguoi thiet mang do mua bao
Cơn bão tàn phá nhiều khu vực tại Zimbabwe, gây nên lũ quét, sạt lở.

Theo Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, hơn một triệu người đã bị ảnh hưởng, trong đó có hàng chục nghìn người phải di dời.

Nick Mangwana, thư ký của bộ thông tin nói với Reuters qua tin nhắn: “Số người chết được xác nhận trên toàn quốc hiện nay là 89 người” và dự kiến ​​sẽ tăng.

Đồng thời, Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 100 người thiệt mạng qua những tuần mưa lớn, lũ lụt ở Mozambique và Malawi, nơi các ngôi làng vẫn còn chìm trong nước.

Zimbabwe: It nhat 89 nguoi thiet mang do mua bao
Đất nước nghèo đói, hạn hạn nay lại trải qua cơn bão mạnh.

Các nhân viên cứu hộ đang vật lộn để tiếp cận người dân ở Chimanimani, nhiều người trong số họ phải ngủ trên núi kể từ thứ Sáu, sau khi làng mạc bị san phẳng bởi đá và lở đất, hoặc bị cuốn trôi bởi những cơn mưa xối xả. Nhiều gia đình không thể chôn cất người chết do lũ lụt.

Zimbabwe: It nhat 89 nguoi thiet mang do mua bao
Số người thiệt mạng do cơn bão có thể tăng lên, do vẫn còn hơn 140 người đang mất tích.

Chính phủ đã tuyên bố tình trạng thảm họa tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Đây là thiên tai tồi tệ nhất tấn công đất nước kể từ khi cơn bão Eline tàn phá miền đông và miền nam Zimbabwe vào năm 2000.

Gần đây, đất nước 15 triệu dân vừa phải chịu một trận hạn hán nghiêm trọng, làm héo mùa màng và khiến 5,3 triệu người dân cần viện trợ lương thực.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, ABS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI