Xu hướng phụ nữ chủ động ly hôn ở Trung Quốc

06/12/2019 - 14:00

PNO - Mọi thứ đang thay đổi ở Trung Quốc khi có khoảng 74% các vụ ly hôn ở TQ là do phụ nữ khởi xướng.

Trong một bài viết đăng trên tờ South China Morning Post mới đây, cô Lijia Zhang, một nhà bình luận xã hội Trung Quốc (TQ), kể rằng trong nhiều cuộc cãi vã với cha cô, mẹ cô thường chỉ tay vào chồng mình và nói: “Lấy ông là điều tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi!”. Theo Zhang, cha cô thực sự là một người đàn ông lười biếng, yếu đuối và xấu tính, nên cô rất thông cảm với mẹ mình. 

Xu huong phu nu chu dong ly hon o Trung Quoc
 

Tuy nhiên, mẹ của Zhang chưa bao giờ nghĩ đến việc ly hôn, do bà giữ niềm tin truyền thống rằng “lấy chó thì ở với chó, lấy gà thì ở với gà”. Phụ nữ TQ chỉ được trao quyền ly hôn vào năm 1950, khi có luật hôn nhân mới. Trong suốt thời đại Mao Trạch Đông, chỉ một tỷ lệ nhỏ phụ nữ thực hiện quyền đó và thường vì lý do chính trị.
Nhưng mọi thứ đang thay đổi ở TQ. Trong thực tế, một cuộc cách mạng “không có tiếng súng” đang diễn ra. Đầu tháng 11, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao TQ Chu Cường, tiết lộ trong một bài phát biểu rằng, khoảng 74% các vụ ly hôn ở TQ là do phụ nữ khởi xướng.

“Tôi coi đó là một thành tựu trong việc giải phóng phụ nữ TQ, bởi giờ đây họ quyết đoán hơn trong việc theo đuổi những gì họ muốn. Họ không còn sẵn sàng chấp nhận một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, như cách mà các bà mẹ của chúng tôi đã làm”, Zhang viết. 

Tỷ lệ ly hôn đã tăng vọt trong thời kỳ cải cách. Tỷ lệ ly hôn thô, tức số vụ ly thân với mỗi 1.000 người, chỉ là 0,008% vào năm 1978 - năm TQ bắt đầu cải cách, đã nhảy vọt lên 0,320% vào năm 2018 - một kỷ lục. Tỷ lệ trên tăng tốc sau năm 2003, khi TQ thực hiện đơn giản hóa quy trình ly hôn. Trong năm 2016, 4,2 triệu cặp vợ chồng, chủ yếu là cư dân thành thị, đã “anh đi đường anh, tôi đường tôi”.

Số vụ ly hôn gia tăng rõ ràng đã khiến chính quyền khó chịu. Tuy nhiên, theo Zhang, việc phụ nữ đang thúc đẩy ly hôn ở TQ phù hợp với quỹ đạo của một quốc gia đang phát triển. 

Quang Nguyễn

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI