Xây sân bay nổi cho Trường Sa: Ý đồ của Trung Quốc trên biển Đông

22/03/2016 - 17:21

PNO - Đáp trả lại hành động Philippines mở 5 căn cứ cho phép quân đội Mỹ sử dụng, Trung Quốc dự tính đưa sân bay nổi ra Trường Sa

Theo Nhật báo khoa học Trung Quốc, nước này dự tính đưa sân bay nổi  ra Trường Sa, nơi nước này đã xây đường băng trái phép 3.000m trên bãi đá Chữ Thập. Với sân bay nổi này, Trung Quốc có thể nối dài đường băng sẵn có hoặc tạo thêm sân bay bên cạnh sân bay trên bãi đá Chữ Thập.

Xay san bay noi cho Truong Sa: Y do cua Trung Quoc tren bien Dong
Mô hình sân bay nổi Trung Quốc

Theo bản thiết kế, sân bay nổi được tạo thành bởi các mảnh ghép lớn bằng thép, với kết cấu nửa nổi nửa chìm. Sân bay nổi này có khả năng giữ thăng bằng và ổn định hơn những công trình nổi khác. Theo bản vẽ, sân bay nổi có chiều dài từ 2400 - 3.200 mét.

Cũng theo tờ báo này, Trung Quốc cho rằng đã bước một bước dài trong việc chế tạo sân bay nổi, thậm chí đã vượt qua Mỹ về công nghệ này. Về mặt kỹ thuật, Trung Quốc hoàn toàn có khả năng chế tạo sân bay nổi, việc còn lại chỉ là chờ ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo. Được biết, không chỉ một công ty mà nhiều công ty cho biết có thể chế tạo sân bay nổi như bản thiết kế.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định, chi phí để chế tạo một sân bay nổi thường không vượt quá 100 triệu Tệ (khoảng 15 triệu USD), nhưng sân bay nổi ở Trường Sa có thể mất ít nhất vài trăm triệu Tệ. Các chuyên gia này cũng dự đoán, Trung Quốc sẽ ít gặp những phản đối từ các nước trong vùng biển đang tranh chấp này vì đây không phải là công trình vĩnh cửu.

Được biết, một sân bay nổi với lượng giãn nước 30.000 - 50.000 tấn sẽ đủ sức chứa và là nơi cất, hạ cánh cho khoảng 100 máy bay chiến đấu J-10, J-11, J-15, J-16 và Su-30. Ngoài ra, sân bay này cũng đáp ứng yêu cầu của máy bay vận tải cỡ lớn IL-76, máy bay cảnh báo sớm AWACS-500, máy bay săn ngầm AWACS-200. Thậm chí, sân bay nổi còn là nơi tiếp tế cho tàu đổ bộ hải quân, tàu đổ bộ đệm khí.

Động thái này của Trung Quốc diễn ra sau khi Mỹ-Philippines đã đạt thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ được quyền sử dụng 5 căn cứ quân sự trong lãnh thổ của Philippines.

Đồng thời với đó, Tòa án Trọng tài Thường trực Liên hợp quốc (PCA) sắp đưa ra phán quyết đối với vụ việc Philippines kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền ở biển Đông, mà theo các chuyên gia dự đoán kết quả cuối cùng sẽ có lợi đối với Philippines, dường như Trung quốc đang tỏ thái độ cứng rắn, quay lưng lại với PCA.

Hoàng Lan (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI