Xả súng tại New Zealand: Bên người chồng vị tha là người vợ đầy lòng nhân ái

21/03/2019 - 06:09

PNO - Trong khi nhiều gia đình vẫn còn bàng hoàng, chồng của một nạn nhân, Farid Ahmed lên tiếng nói rằng ông tha thứ cho kẻ tấn công, và có lẽ đó cũng là những gì mà vợ ông mong muốn.

Tai họa bất ngờ

Husna Ahmed từ Bangladesh đến New Zealand lần đầu vào ngày cưới. Cô dâu 19 tuổi chờ gặp Farid, người đàn ông cô sẽ kết hôn trong vài giờ nữa, như gia đình hai bên thỏa thuận.

25 năm sau, cuộc sống mà cả hai cùng nhau xây dựng bị xé tan khi một tay súng bước vào nhà thờ Hồi giáo Al Noor ở thành phố Christchurch và bắt đầu nổ súng vào những người cầu nguyện.

Husna chạm trán kẻ sát nhân trên đường ra khỏi nhà thờ. Sau ba phát súng, người phụ nữ ngã quỵ.

Xa sung tai New Zealand: Ben nguoi chong vi tha la nguoi vo day long nhan ai
Sau khi dẫn nhiều phụ nữ và trẻ em thoát khỏi lễ đường, Husna quay lại tìm chồng, vì bà biết rằng với một chiếc xe lăn, ông sẽ là gánh nặng cho người khác. Thế nhưng người Husna gặp khi chạy đến lễ đường lại là kẻ sát nhân.

Farid bận nói chuyện với bạn nên đến trễ, ông rời vị trí thông thường ở phía trước lễ đường, và cầu nguyện trong một phòng nhỏ. Khi tiếng súng vang lên, ông Farid rời đi cùng chiếc xe lăn, để rồi khi trở lại, nhiều bạn bè và thành viên trong cộng đồng của họ đã thiệt mạng.

Farid phát hiện ra cái chết của vợ khi một thám tử gọi đến cho cô cháu gái đang đợi cùng ông bên ngoài thánh đường. Người này nói: “Tôi không muốn anh chờ đợi cả đêm, Farid. Về nhà đi, cô ấy không về cùng anh được nữa”.

Ngay lúc nghe thấy điều đó, Farid như tê liệt, ông kể lại: “Tôi đã rơi nước mắt nhưng không gục ngã”.

Tổng cộng có 50 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương. Hầu hết nạn nhân là người di cư hoặc người tị nạn từ các quốc gia bao gồm Pakistan, Ấn Độ, Malaysia, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Somalia và Afghanistan.

Dựa trên những gì các nhân chứng kể lại, Farid biết rằng thay vì trốn tránh, Husna đã giúp đỡ những phụ nữ và trẻ em bên trong nhà thờ Hồi giáo, trước khi chạy đến cổng tòa nhà để tìm Faris.

Cô ấy là một người luôn đặt người khác lên hàng đầu và cô ấy thậm chí không ngại dành sự sống của mình để cứu người khác.

Tình yêu thương và sự tha thứ

Farid nói rằng ông đã tha thứ cho kẻ giết Husna: “Tôi muốn gửi thông điệp cho người đã làm điều này, hoặc bất kỳ người bạn nào của anh ta có cùng suy nghĩ, rằng ‘Tôi vẫn yêu bạn’. Tôi muốn ôm bạn và nói rằng tôi đang rất thật lòng. Tôi không có ác cảm với bạn, tôi không ghét bạn, tôi sẽ không bao giờ ghét bạn”.

Vài giờ sau vụ thảm sát, những người sống sót và bạn bè tụ tập tại nhà của gia đình Ahmed, đối với nhiều người, Husna như một người mẹ thứ hai.

Xa sung tai New Zealand: Ben nguoi chong vi tha la nguoi vo day long nhan ai
Giữa sự chỉ trích nặng nề của xã hội lên hung thủ và nỗi đau mất người thân, Farid nói rằng ông đã tha thứ cho hung thủ.

Husna sinh ngày 12/10/1974 tại Sylhet, bên bờ sông Surma ở phía đông bắc Bangladesh và chuyển đến New Zealand vào năm 1994. Gầy gò, lo lắng và choáng ngợp ở mảnh đất lạ, cô bật khóc khi chồng sắp cưới Farid đến đón tại sân bay Auckland.

Farid  an ủi cô suốt con đường dài trở về Nelson. Hầu như không có người Bangladesh nào ở thành phố nhỏ, Husna kết bạn với những người nói tiếng Anh và học ngôn ngữ này trong vòng sáu tháng. Farid nói rằng Husna nói giọng bản xứ tốt hơn cả ông.

Khi các đồng nghiệp của Farid, tại một nhà máy đóng gói thịt đồng ý làm việc lâu hơn nửa tiếng vào thứ Sáu để Farid có thêm thời gian cầu nguyện, Husna quyết định nấu cho họ một bữa cơm mỗi tuần để cảm ơn.

Và từ lúc Farid bị liệt một phần sau tai nạn ô tô gần nhà, Husna cùng chồng chuyển đến Christchurch và trở thành y tá riêng của ông. Fahrid nói rằng sở thích của cả hai là trò chuyện cùng nhau, không bao giờ chán.

Sự chăm sóc như người mẹ thứ hai

Nhiều công nhân mới đến Christchurch mang theo các gia đình trẻ, hoặc vừa kết hôn. Husna tự mình chăm sóc nhiều phụ nữ trong suốt quá trình mang thai, và thường đánh thức Farid vào giữa đêm để có mặt lúc em bé ra đời.

Mohammed Jahangir Alan, một thợ hàn nói: “Chúng tôi nghĩ cô ấy giống như một người mẹ, nếu có thứ gì đó mà chúng tôi cần, chúng tôi sẽ tìm đến Husna”.

Husna đã hướng dẫn cho vợ của Alan, lúc đó chỉ mới 19 tuổi, đến gặp nữ hộ sinh, bác sĩ và cùng cô ấy vào phòng sinh. Vài ngày sau Husna cạo đầu cho bé gái mới sinh, nghi lễ Hồi giáo mà cô đã làm cho hàng chục trẻ em trong cộng đồng, đứa bé ngủ thiếp đi nhờ động tác nhẹ nhàng của Husna.

Xa sung tai New Zealand: Ben nguoi chong vi tha la nguoi vo day long nhan ai
Husna Ahmed là người vợ, và hình mẫu người mẹ tuyệt vời cho cộng đồng nơi gia đình sinh sống.

Husna cũng thực hiện nghi lễ rửa mặt và cầu nguyện cho những người phụ nữ đã chết. Cô dự định tổ chức một cuộc hội thảo vào ngày 16/3 để dạy cho những người phụ nữ khác. Nhưng giờ đây, các thành viên nữ trong gia đình phải rửa mặt và chuẩn bị cho đám tang của cô, dự kiến ​​vào cuối tuần này.

Sau lễ tang, Farid nói rằng anh muốn tiếp tục công việc mà vợ chồng anh vẫn làm tại cộng đồng và chăm sóc cho cô con gái 15 tuổi.

Khi lệnh phong tỏa dỡ bỏ vào thứ Sáu, con gái ông Farid trở về nhà từ trường học, hỏi rằng mẹ đang ở đâu. Chẳng hề chần chừ, ông Farid trả lời: “Mẹ con đã về với Trời”. Cô bé trả lời: “Bố đang nói dối phải không? Rằng con không có mẹ?”.

Ông Farid bình tĩnh đáp lại: “Vâng, nhưng bây giờ bố vừa là mẹ vừa là bố... chúng ta phải thay đổi vai trò từ nay”.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI