World Cup 2022: Cấm cửa đội tuyển quốc gia Nga

10/12/2019 - 09:48

PNO - Theo tin mới nhất từ Reuters, Cơ quan Phòng chống Doping thế giới (WADA) khẳng định đội tuyển bóng đá quốc gia Nga không thể tham dự Giải vô địch Bóng đá thế giới (World Cup) 2022 dưới lá cờ Nga.

Hôm 9/12, WADA đã công bố lệnh cấm các vận động viên Nga tham gia các sự kiện thể thao lớn trong bốn năm tới, bao gồm Olympic và Paralympic mùa hè, và mùa đông, cùng những cuộc thi nhiều môn thể thao của châu Âu, hoặc bất kỳ giải vô địch thế giới nào đã ký luật phòng chống doping.

World Cup 2022: Cam cua doi tuyen quoc gia Nga
Đội tuyển quốc gia Nga sẽ bị cấm cửa ở World Cup 2022, diễn ra ở Qatar

“Một đội đại diện cho Nga không thể tham gia World Cup 2022, cho dù họ có đủ điều kiện tham dự. Nhưng nếu có một cơ chế được đưa ra, thì họ có thể đăng ký tham gia trên cơ sở trung lập, chứ không phải như đại diện đội tuyển quốc gia của Nga” - ông Jonathan Taylor, chủ tịch Uỷ ban đánh giá tuân thủ WADA, nói tại một cuộc họp báo vào sáng 9/12 ở Lausanne, Thuỵ Sĩ.

Theo ông Taylor, FIFA - cơ quan quản lý bóng đá toàn cầu, có quyền lựa chọn áp dụng một cơ chế như vậy, cho phép các cầu thủ bóng đá Nga không dính doping có thể được thi đấu như “những người trung lập”.

“FIFA sẽ phải làm việc cùng với WADA, và sẽ không có cờ hay quốc ca Nga ở World Cup 2022.” - ông Taylor nói.

Người phát ngôn của FIFA nói với Reuters rằng họ đã yêu cầu WADA và Hiệp hội Liên đoàn Olympic quốc tế mùa hè (ASOIF) làm rõ lệnh cấm bốn năm ảnh hưởng tới các đội bóng đá Nga ra sao.

Các lệnh trừng phạt đối với Nga cũng cấm không được tổ chức các sự kiện thể thao lớn trong thời gian bốn năm, hoặc đăng ký để tổ chức các sự kiện mới trong giai đoạn đó ở Nga.

Tuy vậy, WADA cho biết thêm: lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng tới việc Nga tổ chức bốn trận đấu thuộc Giải vô địch bóng đá châu Âu (UEFA Euro) 2020, trong đó có một trận tứ kết, cùng trận chung kết Champions League năm 2021 sẽ diễn ra ở thành phố St. Petersburg ở Nga. Theo WADA, những sự kiện thuộc giải bóng đá Euro 2020, hay Champions League 2021 không phải là sự kiện lớn của nhiều môn thể thao, cũng không phải giải vô địch thế giới, mà chỉ là những sự kiện một môn thể thao của khu vực hay lục địa.

Nhựt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI