Workin' moms - bức tranh chân thực về 'nghề làm mẹ'

31/03/2019 - 06:00

PNO - Một ngày phải “biến hóa” với chuỗi vai trò từ trong nhà đến nơi làm việc, bốn nhân vật nữ chính trong loạt phim sitcom "Workin' Moms" đã lột tả trọn vẹn những cảm xúc chân thật nhất của “nghề làm mẹ”.

là phim sitcom do Mỹ sản xuất nhưng bối cảnh phim là Toronto, Canada nên phim ra mắt lần đầu tiên ở Canada từ năm 2017, được chiếu trên đài CBC. Lần này, xuất hiện trên kênh trực tuyến Netflix và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Workin' moms - buc tranh chan thuc ve 'nghe lam me'
Workin' Moms đang được chiếu trên kênh trực tuyến Netflix

Bốn nhân vật nữ chính Kate Foster, Anne Carlson, Frankie Coyne, Jenny Matthews, là những người mẹ ngoài 30 tuổi, cùng quay trở lại công việc sau thời gian nghỉ thai sản ở nhà chăm con. Cột mốc đánh dấu sự thay đổi vĩnh viễn của tất cả bởi đó không chỉ là “cuộc chiến” lao vào công việc mà là nỗ lực cân bằng thời gian, năng lượng cho công việc, việc gia đình và tình yêu bản thân trong nhịp sống hối hả chẳng chờ một ai. 

Phim khai thác từng chi tiết nhỏ nhất, nhưng bất cứ ai khi xem cũng có thể nhận ra hình ảnh ấy đâu đó trong cuộc sống thường nhật. Là hình ảnh người mẹ tranh thủ giờ nghỉ trưa vào góc khuất trong công ty vắt sữa, điện thoại thì réo liên tục, là hình ảnh mẹ vò đầu bứt tóc chẳng biết phải làm sao khi có việc gấp cần xử lý nhưng con thì cứ mè nheo, muốn mẹ ở bên cạnh… Những tình huống ấy cứ đan xen, tạo nút thắt cho mạch phim hấp dẫn trong từng phân đoạn. 

Những phụ nữ lần đầu làm mẹ là những bà mẹ nhiều bỡ ngỡ nhất, nhiều lo lắng nhưng cũng dễ trở thành bà mẹ nhiều phán xét nhất. Workin' Moms rất tinh tế khi quan sát được điều này và đã đưa vào những thước phim mà ở đó, những phụ nữ lần đầu làm mẹ dõi theo những người mẹ khác để chỉ trích chỉ vì họ có lựa chọn khác mình. Phim không xây dựng một hình tượng người mẹ đúng hay sai, mà xây dựng hình tượng người mẹ luôn có hai luồng suy nghĩ tích cực và tiêu cực song song.

Workin' moms - buc tranh chan thuc ve 'nghe lam me'
 

Phụ nữ hiện đại luôn chủ động tìm kiếm thông tin chăm sóc con nhưng vô tình họ vướng “cái bẫy” phán xét, luôn cho rằng quyết định của mình là chuẩn mực và đánh giá thấp quyết định của nhiều bà mẹ khác. Cái họ thiếu là thông tin kiểm chứng.

Nhà sản xuất Catherine Reitman (thủ vai Kate Foster), “bà đỡ” cho Workin' Moms là một phụ nữ đa tài. Cô cũng đảm nhiệm xuất sắc vai trò một nhà văn, một nhà phê bình phim. Bản thân Catherine có hai con trai và cô từng chia sẻ công khai về chuyện cô gặp những rối loạn tâm lý giai đoạn sau sinh, từng có những suy nghĩ tiêu cực vì đối diện quá nhiều áp lực. Catherine tập hợp nhiều cây viết có cùng mối quan tâm về chủ đề những người mẹ, tạo ra những sản phẩm phim ảnh thu hút sự quan tâm của xã hội đến phụ nữ. 

Catherine Reitman chia sẻ: “Xã hội kỳ vọng chúng tôi phải là những nhân viên xuất sắc và bỏ lơ luôn chuyện chúng tôi còn phải là những người mẹ. Và khi chúng tôi thể hiện vai trò làm mẹ, mọi người buộc chúng tôi phải dồn hết thời gian vào việc làm mẹ, chăm con, mà không nghĩ rằng chúng tôi cũng cần không gian phát triển chính mình”.

Trong Workin' Moms, Catherine Reitman cùng nhà làm phim đưa bối cảnh nơi làm việc là nơi có 70% lãnh đạo là nữ. Đó cũng là điều mà Catherine Reitman mong muốn phụ nữ hãy cứ tự tin nhắm tới, là điều mà cô mong muốn các công ty hãy nghĩ đến khi giao việc cho nữ giới. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI