Vượt qua định kiến, cô gái trẻ trở thành nữ phi công tiêm kích đầu tiên của Nhật

25/08/2018 - 09:46

PNO - Trung úy Misa Matsushima, 26 tuổi, gia nhập Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản (JASDF) sau khi tốt nghiệp Học viện Quốc phòng năm 2014.

Vuot qua dinh kien, co gai tre tro thanh nu phi cong tiem kich dau tien cua Nhat
Misa Matsushima trong buồng lái chiến đấu cơ F-15.

Misa Matsushima trở thành một trong 13.707 nữ quân nhân, chiếm 6,1% lực lượng phòng vệ của nước này.

Đầu tuần này cô vừa hoàn thành khóa huấn luyện và chính thức trở thành phi công lái chiến đấu cơ trong buổi lễ công nhận tổ chức hôm 24/8.

"Hồi tiểu học tôi xem bộ phim 'Top Gun' và kể từ đó đã luôn muốn trở thành một phi công máy bay chiến đấu", Matsushima chia sẻ.

"Là nữ phi công tiêm kích đầu tiên, tôi sẽ ở đường cho những người đi sau. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ để đáp ứng kỳ vọng của mọi người và bày tỏ lòng biết ơn với những người đã ủng hộ tôi. Tôi muốn trở thành một phi công chính thức, không thua kém gì đàn ông, càng sớm càng tốt".

Vuot qua dinh kien, co gai tre tro thanh nu phi cong tiem kich dau tien cua Nhat
Misa Matsushima nhận chứng chỉ của Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản.

Matsushima sinh trưởng ở thành phố miền Đông Yokohama, nhận bằng phi công năm 2015, rồi sau đó tham gia huấn luyện để trở thành phi công chiến đấu. Cô sẽ đóng quân ở Căn cứ không quân Nyutabaru và điều khiển các chiến đấu cơ F-15J.

Đây là loại máy bay chiến đấu hai động cơ chuyên tham chiến trên không, có thể mang 8 radar và tên lửa hồng ngoại.

Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản cũng rất tự hào khi đăng trên Twitter rằng "nữ phi công tiêm kích đầu tiên của Lực lượng Phòng vệ trên không đã ra mắt ngày hôm nay".

JASDF không nhận học viên nữ đến tận năm 1993, nhưng cũng phải đến năm 2015 các học viên nữ mới được phép lái may bay chiến đấu và máy bay trinh sát. Việc này nằm trong nỗ lực chung của chính phủ Nhật nhằm nâng cao số lượng phụ nữ trong lực lượng lao động.

Vuot qua dinh kien, co gai tre tro thanh nu phi cong tiem kich dau tien cua Nhat
Misa Matsushima, 26 tuổi, là nữ phi công tiêm kích đầu tiên của nước Nhật.

Phụ nữ Nhật xưa nay vốn gắn với hình ảnh nội trợ và hành chính, và thường đi theo con đường chồng con. Nhưng gần đây khi dân số nước Nhật lão hóa nhanh và lực lượng lao động giảm đi, Thủ tướng Shinzo Abe năm 2013 đã cam kết tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia lao động nhiều hơn.

Các chính sách "kinh tế phụ nữ" cũng áp dụng cho cả quân đội, bộ Quốc phòng Nhật cho biết muốn nâng tỉ lệ nữ quân nhân lên 9% vào năm 2030. Hồi tháng 3 vừa rồi, Hải quân Nhật Bản đã bổ nhiệm nữ chỉ huy đội tàu chiến đầu tiên của mình.

Trên mạng xã hội, quân đội nước này cũng thường xuyên hình ảnh các nữ quân nhân đang phục vụ cho sứ mệnh bảo vệ quốc gia.

Đại An (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI