Vụ giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang: Nỗ lực toàn cầu tỏa sáng đường hầm tối tăm ở Thái Lan

05/07/2018 - 09:34

PNO - Việc tìm ra đội bóng thiếu niên và HLV Thái Lan mất tích dưới hang sâu ngập nước và hoạt động cứu hộ đang diễn ra cho thấy sự hợp tác toàn cầu đã tỏa sáng ở góc tối nhất của hang động.

Bị mắc kẹt trong hang động ngập nước lũ ở miền bắc Thái Lan, gần biên giới với Myanmar và xa hơn chút là Lào, 12 cầu thủ thiếu niên và HLV đang phải trải qua phần thử thách mới.

Nhóm thợ lặn người Anh và Thái Lan tìm thấy đội bóng mất tích trú trên một mỏm đá nằm sâu trong khe núi tối thứ Hai vừa qua. Nhóm thợ lặn này thuộc đội tìm kiếm cứu hộ gồm 9 quốc gia. Sau 9 ngày miệt mài không nghỉ, các nỗ lực quốc tế đã mang lại "phép màu" thật sự.

Vu giai cuu doi bong mac ket trong hang: No luc toan cau toa sang duong ham toi tam o Thai Lan
Nhân viên cứu hộ vận chuyển các thiết bị trong chiến dịch tìm kiếm và giải cứu đội bóng đá thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang, tại Công viên Rừng Khun Nam Nang ở Thái Lan - Ảnh: AP

Thách thức họ phải đối mặt bây giờ là đưa các em ra ngoài an toàn, và trong khi chiến lược giải cứu đang được xây dựng, lực lượng cứu hộ tập trung vào vấn đề cung cấp lương thực cho các em đúng cách, và tránh tác hại của cơn lũ sẽ xảy ra theo dự kiến.

Cho tới nay, người ta vẫn chưa thể đưa ra dự đoán chính xác về thời gian cứu hộ diễn ra bao lâu, và có những công tác nào cần tiến hành. Trong đó, không thể loại trừ khả năng phải cứu hộ khẩn cấp khi gió mùa mang đến các cơn mưa lớn, nhưng ít nhất chúng ta có thể yên tâm rằng cộng đồng quốc tế luôn sẵn sàng làm việc cùng nhau.

Sự tiếp xúc ban đầu mang đến cảm hứng hết sức đặc biệt. Một thợ lặn người Anh, rọi đèn hết khuôn mặt này đến khuôn mặt khác dưới hang sâu và hỏi: “Các cháu có bao nhiêu người?”. Cậu bé đáp: “13”. Người thợ lặn kêu lên: “13? Thật tuyệt vời!”.

Mặc dù các chàng trai, tuổi từ 11 đến 16, và huấn luyện viên 25 tuổi, được phát hiện tại lối đi ngập nước được quây bằng dây thừng và thùng khí, các thợ lặn thấy “hang ổ” của các em thật lầy lội, chật hẹp và nguy hiểm.

Vu giai cuu doi bong mac ket trong hang: No luc toan cau toa sang duong ham toi tam o Thai Lan
Binh lính Thái Lan và lực lượng cứu hộ vác ống thoát nước đến hang - Ảnh: EPA-EFE

Hiện tại, điều tốt nhất có thể mong đợi là số thực phẩm, nước uống, thuốc men có thể giúp những người bị mắc kẹt tránh bị ốm đau, nếu cần thiết, có thể phải tiếp thêm oxy, trong khi các máy bơm đã hoạt động để duy trì mực nước trong tầm kiểm soát.

Xác định vị trí 13 người mất tích là một nhiệm vụ phi thường và đầy nguy hiểm. Trong số các phương án kế tiếp để giải cứu đội bóng còn có cả việc dạy các em lặn, khoan một lối thoát qua núi và đợi cho đến khi mùa mưa kết thúc vào tháng 9 hoặc tháng 10.

Một kịch bản khả quan hơn mà mọi người trông chờ đó là mưa sẽ dứt, mực nước giảm và nhóm mắc kẹt có thể “đơn giản” đi ra ngoài. Dù thế nào đi chăng nữa, hàng ngàn người cứu hộ đang nỗ lực giải thoát cho các em.

Vu giai cuu doi bong mac ket trong hang: No luc toan cau toa sang duong ham toi tam o Thai Lan
Một chuyên gia kiêm thợ lặn nước ngoài trong lực lượng giải cứu quốc tế - Ảnh: AFP
Vu giai cuu doi bong mac ket trong hang: No luc toan cau toa sang duong ham toi tam o Thai Lan
Hình ảnh những cầu thủ trẻ bị mắc kẹt được nhìn thấy trong hang động ở Chiang Rai, Thái Lan, trong tình trạng "khỏe mạnh" - Ảnh: Xinhua/Zuma Press/TNS

Trong số lục lượng giải cứu có nhóm 60 người thuộc hải quân Thái Lan, các chuyên gia cứu hộ từ Anh, Mỹ, Nhật Bản, Australia, Israel, Trung Quốc, Lào và Myanmar.

Những nỗ lực kỹ thuật và thể chất của các đội cứu hộ quốc tế đã góp phần xác định được vị trí nhóm trẻ mắc kẹt trong hang sâu. Những lời cầu nguyện đã được đáp lại và hy vọng rất lớn 13 thanh thiếu niên sớm được sum họp với gia đình.

Cẩm Hà (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI