Vụ bê bối chạy điểm đầu vào đại học Mỹ ngày càng nghiêm trọng

25/05/2019 - 13:22

PNO - Ngày càng nhiều phụ huynh dính líu vào vụ bê bối chạy điểm đầu vào đại học ở Mỹ, thường được gọi một cách hình ảnh là vụ “màu áo xanh đội tuyển”, thú nhận tội lỗi của mình.

Vài ngày trước khi ông trùm đồ uống Gregory Abbott nhận tội liên quan đến âm mưu lừa đảo tuyển sinh đại học, cảnh sát nói rằng ông đã bị một trong những đứa con của mình hành hung tại nhà riêng trên đại lộ số 5 New York.

Vu be boi chay diem dau vao dai hoc My ngay cang nghiem trong
Ông trùm đồ uống Gregory Abbott là người trong tuần này nhận tội dính líu đến vụ “màu áo xanh đội tuyển” - Ảnh: AP

Cảnh sát thành phố New York cho biết một con trai của ông là Malcolm Abbott, người hát nhạc rap dưới cái tên "Billa", đã liên tục đánh cha mình bằng một cây thước và nắm đấm, cậu con trai nghịch tử còn cắn và đá người cha trong căn nhà của gia đình hôm 19/5. Malcolm Abbott đã lợi dụng vụ án hình sự nhắm đến cha mẹ của mình để bán áo phông trên mạng xã hội, những chiếc áo in dòng chữ "Giáo dục miễn phí, sau đó sẽ đòi tiền”.

Thiếu gia Malcolm Abbott bị bắt hai ngày sau đó và bị buộc tội tấn công mức độ 2.

Gregory Abbott và vợ Marcia, người vừa sống tại New York vừa sống tại Aspen, hôm 22/5 đã nhận tội đưa hối lộ 125.000 USD để nâng điểm thi cho con gái của họ. Các công tố viên cho biết họ sẽ đề nghị dành cho ông Gregory Abbott, người sáng lập công ty đồ uống International Dispensing Corp., mức án một năm tù.

Trong khi đó, các phụ huynh bị cáo buộc dính líu đến vụ bê bối chạy điểm đầu vào đại học như Jane Buckingham, Robert  Flaxman và Marjorie Klapper thứ sáu tuần trước đều đã nhận tội tại tòa án liên bang ở Boston.

Vụ bê bối chạy điểm đầu vào còn gọi là vụ “màu áo xanh đội tuyển”, lấy tên từ bộ phim Varsity Blues (1999) về một thị trấn nhỏ ở Texas, nơi bóng đá trường trung học là một tôn giáo, huấn luyện viên trưởng được thần thánh hóa, miễn là đội chiến thắng và các cậu học sinh 17 tuổi mang theo hy vọng của cả một cộng đồng.

Phiên xử hôm 22/5 ghi nhận, đến nay đã có tổng cộng 13 phụ huynh nhận tội.

Các công tố viên cho biết, chủ hãng Trendera kiêm tác giả Jane Buckingham đã trả 50.000 USD để Mark Riddell “thay mặt” con trai mình thi kỳ thi ACT chuẩn hóa đầu vào đại học. Buckingham đã gửi cho người trung gian Singer một bản sao mẫu chữ viết tay của con trai bà để người thi hộ giúp con trai vào được Đại học Nam California (SCU). Các công tố viên đề nghị Buckingham nhận bản án 8 tháng tù và phạt 40.000 USD, và bản án của bà được ấn định từ ngày 23/10.

Các công tố viên cũng cho biết giám đốc điều hành bất động sản ở Los Angeles Robert Flaxman đã trả 250.000 USD để Singer đảm bảo con trai mình được nhập học vào Đại học San Diego như một nhà tuyển dụng thể thao. Flaxman cũng trả 75.000 đô la để Riddell hỗ trợ con gái làm được bài thi đầu vào ACT. Các công tố viên đề nghị cho Flaxman bản án 8 tháng tù và phạt 40.000 USD, và bản án của anh ta được ấn định từ ngày 18/10.

Vu be boi chay diem dau vao dai hoc My ngay cang nghiem trong
Một vài khuôn mặt phụ huynh chạy điểm cho con vào đại học - Ảnh: Getty Images

Người tiếp theo là Marjorie Klapper, đồng sở hữu một doanh nghiệp kim hoàn ở California, đã trả 15.000 USD để Riddell giám sát và sửa bài kiểm tra cho con trai bà. Trước tòa, Klapper bày tỏ bà rất “hối hận và sẵn sàng thú nhận vai trò của mình trong vụ chạy điểm”. Các công tố viên đề nghị Klapper nhận bản án 4 tháng tù và phạt 20.000 đô la, bản án của bà được ấn định từ ngày 16/10.

Hoàng Diệu (ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI