Vì sao tỷ lệ tự tử ở Mỹ ngày càng tăng?

10/06/2018 - 08:52

PNO - Một nghiên cứu mới của chính phủ Mỹ cho thấy tình trạng tự tử gia tăng trên toàn quốc kể từ năm 1999, sự ra đi trong tuần của NTK Kate Spade và đầu bếp tài danh Anthony Bourdain minh chứng cho bức tranh này.

Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng tự tử gia tăng ở Mỹ là gì?

Vi sao ty le tu tu o My ngay cang tang?
Nhà thiết kế Kate Spade (trái) và Anthony Bourdain chấm dứt cuộc sống bằng tự tử trong tuần này - Ảnh: AP

Tự tử tăng 30% trong vòng 17 năm

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tỷ lệ tự tử nói chung tăng 30% ở hơn một nửa số tiểu bang của Mỹ, tính trên toàn quốc mức tăng vào khoảng 25%. Sự gia tăng thể hiện trong các giới tính, lứa tuổi, chủng tộc và các nhóm sắc tộc.

Con số trên có nghĩa là cứ 100.000 người thì có 16 người tự tử. Riêng năm 2016 có 45.000 người Mỹ chấm dứt sự sống bằng tự tử.

Các tiểu bang có tỷ lệ tự sát tăng cao, tổng số là 25 tiểu bang, đều nằm ở khu vực phía tây và Trung Tây nước Mỹ.

Vì sao tỷ lệ tự sát tăng?

Tiến sĩ Deborah Stone, trưởng nhóm nghiên cứu của CDC, cho biết các quan hệ cá nhân và tài chính là những nhân tố hàng đầu dẫn đến tình trạng tự tử gia tăng ở Mỹ.

Bà lưu ý rằng một số tiểu bang miền tây nơi có tỷ lệ tự tử cao thường thuộc về nông thôn. Theo bà, đây là nơi đang diễn ra quá trình phục hồi sau suy thoái kinh tế, người dân có khuynh hướng biệt lập hơn, họ không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc thích hợp. Ngoài ra, những tiểu bang này bị ảnh hưởng nặng nề bởi nạn dịch ma túy.

Tính đến năm 2018, chỉ có 10 tiểu bang tổ chức đào tạo phòng chống tự sát cho các chuyên gia y tế.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nêu một vấn đề phụ liên quan đến sức khỏe cộng đồng, đó là việc sở hữu súng. Theo CDC, “2/3 các trường hợp tử vong do vũ khí là tự sát”.

Có quan hệ giữa tự tử và bệnh tâm thần?

Nghiên cứu của CDC cho thấy 54% người Mỹ chết vì tự sát không hề mắc bệnh tâm thần.

Giáo sư Cerel chỉ ra rằng nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần không bao giờ tước đi mạng sống của mình bằng tự sát.

"Điều kiện kinh tế hoặc cơ hội sinh kế suy giảm có thể dẫn mọi người đến những hoàn cảnh nguy hiểm”, do vậy các chuyên gia y tế Mỹ cần can thiệp cả hai trường hợp sức khỏe tâm thần và sức khỏe nói chung.

Dạy người Mỹ cách đối phó với tình trạng tự sát

Các chuyên gia đồng ý rằng dạy mọi người cách xử lý tổn thất và đương đầu cảm xúc khó khăn là điều cốt tử trong việc ngăn ngừa tự sát.

Giáo sư Cerel mô tả đó là một cái gì đó tương tự "kế hoạch (thoát hiểm) an toàn".

"Nếu mọi thứ trở nên tồi tệ trong cuộc sống của bạn, bạn sẽ làm gì? Có những điều bạn có thể làm để ‘đánh lạc hướng’ bản thân trong thời điểm này? Bạn có thể xem ảnh con cái hay xem phim hài để tạm quên đi tâm trạng xấu không?”

Giáo sư Cerel cũng nhấn mạnh rằng khuyến khích mọi người đi trị liệu và sử dụng các chuyên gia sức khỏe tâm thần để giúp "thay đổi tư duy rối loạn chức năng" là mục tiêu cuối cùng cần làm.

Đối với một số người, "cảm giác kết nối hay lệ thuộc người khác lại thực sự quan trọng", Tiến sĩ Stone của CDC nói.

"Chúng ta phải có sự tham gia của toàn bộ cộng đồng, không chỉ cộng đồng chăm sóc sức khỏe, để thoát ra khỏi sự cô lập nguy hiểm đang bủa vây", Tiến sĩ Reed kết luận.

Thanh Hiền (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI