Vì sao cựu Tổng thống Obama, nhà Clinton và các nhân vật cộm cán bị bom thư?

25/10/2018 - 08:41

PNO - Chính quyền Mỹ ngày 24/10 đã chặn đứng hàng loạt âm mưu tấn công bom nhắm vào những nhân vật quyền lực nhất của chính quyền cựu Tổng thống Obama. Hiện cảnh sát đang điều tra mối liên hệ của chuỗi âm mưu này.

Danh sách những nhân vật bị nhắm đến bao gồm cựu Tổng thống Barack Obama cùng cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, và nhiều chính trị gia hàng đầu của chính quyền tiền nhiệm.

Vi sao cuu Tong thong Obama, nha Clinton va cac nhan vat com can bi bom thu?
Cựu Tổng thống Mỹ Obama và gia đình Clinton đều bị nhắm đến trong kế hoạch lần này.

Phòng tin tức của kênh CNN ở Trung tâm Time Warner (New York) cũng đã di tản khẩn cấp sau khi gói bưu kiện gửi đến đây có ghi dòng chữ "chuyển cựu Giám CIA John Brennan" bị phát hiện có bom.

Ngày 24/10, một kỹ thuật viên nhận nhiệm vụ rà soát bưu kiện đến nhà cựu Tổng thống Mỹ Bill Cliton và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ở ngoại ô New York đã phát hiện bên trong gói hàng là thiết bị nổ. Một bưu kiện chứa các thiết bị nổ tự tạo cũng được phát hiện trong bưu kiện gửi tới văn phòng cựu Tổng thống Barack Obama ở Washington.

Cùng ngày, lực lượng an ninh đã chặn một bưu kiện dường như có chưa một quả bom ống gửi tới Nhà Trắng.

Ngoài ra, một bưu kiện khả nghi khác lẽ ra gửi cho cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, nhưng lại nhầm sang Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz.

Theo thông tin từ CNN, một bưu kiện gửi đến Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Maxine Waters ở Califonia cũng kịp thời bị chặn lại khi qua máy soi.

Trong khi đó, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo thì nhận được một vật dụng từ văn phòng của mình ở Manhattan. Tòa soạn báo ngày San Diego Union-Tribune cũng buộc phải di tản ngay sau khi phát hiện có những gói hàng lạ ngay trước tòa nhà.

Vi sao cuu Tong thong Obama, nha Clinton va cac nhan vat com can bi bom thu?
Phòng tin tức của kênh CNN ở Trung tâm Time Warner (New York) phải sơ tán sau khi nhận được thiết bị nổ này.
Vi sao cuu Tong thong Obama, nha Clinton va cac nhan vat com can bi bom thu?
Bưu kiện chứa bom gửi đến văn phòng CNN được xe chuyên dụng đưa đi.

Hàng loạt vụ phát hiện chỉ trong ngày 24/10 đang khiến dư luận Mỹ vô cùng hoang mang. Thị trưởng thành phố New York Mayor Bill de Blasio trong cuộc họp báo chiều 24/10 cho rằng: “Đây rõ ràng là hành động khủng bố, nỗ lực tấn công lãnh đạo đất nước này bằng chiêu thức bạo lực”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay sau đó lên án vụ việc: “Lực lượng dày đặc đã được triển khai điều tra vụ việc lần này. Chúng ta sẽ không tha thứ cho bất cứ kẻ nào dám thách thức chính quyền Mỹ”.

“Hành vi kinh hoàng này trái với tất cả những gì người Mỹ chúng ta quý trọng”, Tổng thống Trump gọi các bưu kiện chứa bom là “hèn hạ” và thông báo một “cuộc điều tra liên bang lớn” đang được tiến hành.

“Chúng tôi vô cùng phẫn nộ, khó chịu, không vui về những gì đã chứng kiến sáng nay, và chúng tôi sẽ đi đến tận cùng vụ việc” - CNN dẫn lời phát biểu của ông Trump.

Tổng thống Trump được cho là đã làm việc với FBI, Bộ Tư pháp, Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan Tình báo để truy tìm bằng được ai đã đứng sau kế hoạch manh động lần này.

Theo chuyên viên Bryan Paamann của FBI, các thiết bị gây nổ có trong các bưu kiện trên có các chi tiết tương tự nhau, đều là bom ống.

Vi sao cuu Tong thong Obama, nha Clinton va cac nhan vat com can bi bom thu?
Danh sách những người bị bom thư. Ảnh: CNN

Đại diện FBI cũng cho biết những bưu kiện này đã không đến được tận tay nhà Obama và nhà Clinton. Chúng đều được phát hiện kịp thời ngay ở khâu rà soát an ninh trong quá trình vận chuyển.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết ưu tiên hàng đầu của cơ quan này chính là điều tra vụ việc trên.

Những người bị gửi bom thư này đều là người thuộc đảng Dân chủ, hãng truyền thông thường có ý kiến phê phán chính sách của chính quyền Tổng thống Trump.

Các nhân vật đảng Cộng hòa cũng lên tiếng chỉ trích hành vi khủng bố nhằm vào những nhân vật cộm cán bên đảng Dân chủ. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan gọi việc gửi bom thư này là "âm mưu khủng bố các nhân vật của công chúng". 

Phát biểu sau khi bị gửi bom thư, bà Hillary Clinton cho rằng đây là giai đoạn rối loạn của nước Mỹ, và là "thời điểm của sự chia rẽ sâu sắc, và chúng ta phải làm mọi thứ có thể để đoàn kết đất nước”.

Vụ bom thư nặc danh diễn ra ngay trong bối cảnh chỉ vài ngày nữa là nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử giữa kỳ và nội bộ chính trị Mỹ có sự chia rẽ nghiêm trọng.

Di Lâm (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI