Vẽ bậy lên di tích tại Thái Lan, du khách Anh đối mặt án tù 10 năm

20/10/2018 - 06:04

PNO - Mẹ của du khách người Anh vẽ graffiti lên tường pháo đài 800 tuổi nói rằng bà “hổ thẹn” vì hành động của con trai mình, nhưng tiết lộ rằng chàng trai có tiền sử mắc bệnh thần kinh.

Lee Furlong bị bắt sau khi sử dụng một lọ sơn phun màu đen để vẽ lên khu di tích cổng Tha Phae ở Chiang Mai, miền bắc Thái Lan, lúc 4 giờ sáng hôm 18/10.

Chàng trai 23 tuổi đánh vần sai chữ 'Scouse' khi viết 'Scousse Lee', rồi sau đó sửa thành 'Scouser Lee'.

Ve bay len di tich tai Thai Lan, du khach Anh doi mat an tu 10 nam
Dòng chữ nguệch ngoạc trên bức tường 800 năm tuổi.

Dòng chữ graffiti gây ra làn sóng phẫn nộ từ phía những người dân địa phương, họ cáo buộc du khách không tôn trọng di tích cổ và hình ảnh của đất nước Thái Lan.

Về phía gia đình của Lee, bà Michelle Furlong nói rằng hành vi xấu hổ của con trai mình có thể là do tình trạng bất ổn gọi là xơ cứng củ ở não, cùng với việc bà ngoại của Lee đang hấp hối trên giường bệnh.

Ve bay len di tich tai Thai Lan, du khach Anh doi mat an tu 10 nam
Bà Michelle Furlong nói rằng cậu con trai có tiền sử bệnh thần kinh và gia đình đang gặp khó khăn.

Bà Furlong nói: “Chúng tôi sắp mất đi một người thân và chúng tôi đang cố giấu tất cả những tin tức này. Dù vậy, gia đình buộc phải nói sự thật với cha chồng tôi, vì tin tức lan khắp quốc tế. Tôi không thể tin rằng chúng tôi rơi vào tình huống này”.

Bà Furlong phát hiện ra việc cậu con trai bị giam giữ vào lúc 9 giờ sáng ngày 19/10, sau khi nhận được cuộc gọi nói rằng gia đình cần trả khoản tiền 3.530 bảng Anh, trong vòng 24 giờ để Lee được tại ngoại.

Ve bay len di tich tai Thai Lan, du khach Anh doi mat an tu 10 nam
Cảnh quay từ camera an ninh tại khu vực cho thấy Lee cùng một phụ nữ đã vẽ lên tường vào khoảng 4 giờ sáng (giờ địa phương) hôm 18/10.

Tuy nhiên, gia đình không có khả năng bảo lãnh cho Lee, chàng trai phải đối mặt với 33 tháng tù giam cho đến khi xét xử và tiếp đó là mức án mười năm tù giam.

Lee đang tận hưởng tuần cuối cùng tại Thái Lan, sau bốn tuần du lịch nước ngoài cùng một người bạn lúc vụ việc xảy ra. Hôm 19/10, Lee Furlong thừa nhận mình rất “sợ hãi” và “say xỉn” khi nhặt bình xịt đen.

Ve bay len di tich tai Thai Lan, du khach Anh doi mat an tu 10 nam
Brittney Schneider (trái) và Lee Furlong được dẫn đến hiện trường để mô tả quá trình phạm tội.

Cảnh sát bắt đầu cuộc săn lùng sau khi người dân phát hiện ra dòng chữ vào buổi sáng hôm 18/10.

Lee Furlong, cùng một phụ nữ quốc tịch Canada tên Brittney Schneider, 23 tuổi, người ở bên anh ta vào thời điểm đó và cũng “tiện tay” vẽ chữ 'B' lên tường, đều bị bắt vào chiều cùng ngày.

Ve bay len di tich tai Thai Lan, du khach Anh doi mat an tu 10 nam
Chàng trai đến từ Liverpool (Anh), có thể đối mặt với án tù 10 năm vì tội phá hoại di tích lịch sử của Thái Lan.

Các viên chức đưa họ đến bức tường bị vẽ bậy, nơi cả hai chính thức nhận tội. Cặp đôi này hiện đang phải đối mặt với mười năm tù giam và/hoặc một triệu baht (23.500 bảng Anh) tiền phạt cho việc phá hoại di tích lịch sử.

Cổng Tha Phae là một phần của bức tường cổ, xây dựng vào thế kỷ 13, có tác dụng như pháo đài bảo vệ thành phố Chiang Mai.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI