Vấn đề biển Đông: Indonesia dọa kiện, Trung Quốc mềm lời

13/11/2015 - 14:26

PNO - Indonesia có thể kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế nếu tranh chấp trên biển Đông không được giải quyết thông qua đối thoại.

Bộ trưởng đặc trách Điều phối chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia - ông Luhut Panjaitan cho biết, Jakarta có thể kiện Bắc Kinh trước Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) nếu tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh với Jakarta trên biển Đông không được giải quyết thông qua đối thoại.

Theo hãng tin Reuters, trong ngày 11/11, ông Luhut Panjaitan đã xác nhận rằng, Jakarta đang làm việc hết sức nghiêm túc với Bắc Kinh về vấn đề "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông ăn vào vùng quần đảo Natuna của Indonesia.

Hiện tại, Philippines đã kiện Trung Quốc lên Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) (trụ sở ở The Hague, Hà Lan) về vấn đề biển Đông.

Van de bien Dong: Indonesia doa kien, Trung Quoc mem loi
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc).

Đáp lại động thái của  Indonesia, trong cuộc họp báo diễn ra hôm qua 12/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định: Indonesia không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Trung Quốc cũng không phản đối chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo Natuna ở vùng biển này.

Ông Hồng Lỗi nói: "Indonesia và Trung Quốc không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Chủ quyền quần đảo Natuna thuộc về Indonesia. Với một số tranh chấp hàng hải giữa hai bên, chúng tôi cho rằng cả phía Trung Quốc và Indonesia cần tìm kiếm các biện pháp giải quyết thích hợp thông qua đàm phán trực tiếp và bắt buộc tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Trong một diễn biến khác, Philippines cho biết, đất nước này và Trung Quốc vừa cải thiện mối quan hệ vốn bị trì trệ những năm gần đây do tranh chấp biển Đông. Tuyên bố này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc muốn giảm căng thẳng trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Trung Quốc và Philippins thống nhất sẽ không nhắc đến vấn đề tranh cãi về biển Đông trong cuộc họp diễn ra hôm thứ Ba, ngày 10/11, giữa Ngoại trưởng Albert del Rosario và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Tùng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI