Ứng dụng AirVisual khiếu nại vì bị khóa ở Việt Nam

08/10/2019 - 09:41

PNO - AirVisual - ứng dụng giám sát chỉ số chất lượng không khí trực tuyến - nói rằng họ đang bị tấn công sau khi công bố dữ liệu cho thấy Hà Nội đã có lúc đứng đầu danh sách 90 thành phố lớn bị ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các thành phố lớn khác ở Việt Nam đã đạt mức tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, buộc các cơ quan Chính phủ phải cảnh báo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời.

Ô nhiễm có thể trở thành một vấn đề chính trị quan trọng ở khu vực Đông Nam Á, nơi các cuộc biểu tình chống lại sự xuống cấp của môi trường thường xuyên nổ ra tại Indonesia, Malaysia, và cả Việt Nam.

Trong thông báo chính thức hôm thứ Hai, nhà phát triển ứng dụng Air Visual viết: “AirVisual đã nhận được những tin nhắn chỉ trích và đe dọa trên Facebook, cũng như trên Apple App Store và Google Play Store. Do đó, hiện tại, các ứng dụng và trang Facebook của AirVisual hiện không còn truy cập được ở Việt Nam”.

AirVisual là một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Việt Nam trong tuần trước trên Apple Inc ‘s App Store trước khi bị gỡ bỏ.

Ung dung AirVisual khieu nai vi bi khoa o Viet Nam
Những tòa cao ốc ở Hà Nội chìm trong khói bụi. (Ảnh: Reuters)

Vụ tấn công xảy ra sau khi người dùng Facebook Vũ Khắc Ngọc - giáo viên hóa học trực tuyến có gần 350.000 người theo dõi trên Facebook - ghi trong một bài đăng dài rằng AirVisual đang thao túng dữ liệu để bán máy lọc không khí do công ty mẹ IQair sản xuất.

Dù thầy Ngọc không trực tiếp đưa ra chứng cứ chống lại AirVisual, bài đăng cảnh báo bảng xếp hạng AirVisual sẽ gây hại cho du lịch đến Việt Nam và kêu gọi mọi người để lại những đánh giá tiêu cực về ứng dụng nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ và “thích”.

AirVisual cho biết họ đang làm việc với Apple, Google và Facebook để xác nhận rằng họ đã bị tấn công không công bằng và tìm cách tiếp tục cung cấp các ứng dụng AirVisual tại Việt Nam.

AirVisual cho rằng dữ liệu giúp nâng cao nhận thức về các vấn đề chất lượng không khí ở Việt Nam, nhưng điều này cũng khiến họ trở thành mục tiêu trong một chiến dịch làm mất uy tín của công ty.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI