Ukraine trên miệng hố chiến tranh?

12/08/2014 - 07:14

PNO - PNO - Phát ngôn viên quân đội Ukraine hôm 11/8 cho biết Nga đã điều động 45.000 binh sĩ cùng trang thiết bị hạng nặng áp sát biên giới Ukraine.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ukraine tren mieng ho chien tranh?

Quân đội Ukraine tiếp tục vây hãm Donetsk, bất chấp đề nghị ngừng bắn trước đó của lực lượng ly khai - Ảnh: AP

Theo quân đội Ukraine, số trang thiết bị quân dụng hạng nặng Nga tập trung trên biên giới với Ukraine gồm 160 xe tăng, 1.360 xe bọc thép, 390 khẩu pháo, 150 bệ phóng tên lửa Grad, 192 chiến đấu cơ và 137 máy bay trực thăng chiến đấu.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đã cảnh báo Moscow không can thiệp quân sự vào Ukraine. Thông cáo của EC cho biết, Chủ tịch Barroso đã cảnh báo Nga “không tiến hành bất cứ hành động quân sự đơn phương nào tại Ukraine với bất cứ lý do nào, kể cả nhân đạo”.

Ukraine tren mieng ho chien tranh?

Ukraine tren mieng ho chien tranh?

Lực lượng ly khai tiếp tục kháng cự cuộc bao vây Donetsk của quân đội Ukraine và Donetsk bị pháo kích tan hoang - Ảnh: RIA Novosti, AP

Ngày 11/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow và Kiev đã đạt được thỏa thuận cứu trợ nhân đạo tại miền Đông Ukraine, và hai bên đang phối hợp với Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) và một số quốc gia châu Âu, trong đó có Đức, về việc gửi viện trợ nhân đạo đến Lugansk. Khoảng hơn 1.300 người đã thiệt mạng và hơn 285.000 người phải chạy loạn khi nổ ra các cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine trong vòng bốn tháng qua, và ICRC đã coi đây là "một cuộc nội chiến".

Tin tức từ miền Đông Ukraine cũng khiến quốc tế vô cùng lo ngại. Nếu như trước đó một ngày, lực lượng ly khai kêu gọi ngừng bắn ở Donetsk để tránh một “thảm họa nhân đạo”, thì ngày 11/8, Thủ tướng chính quyền thân Nga ở miền Đông Ukraine, ông Alexander Zakharchenko, tuyên bố sẵn sàng bắt đầu “một cuộc tấn công tổng lực” trên mọi mặt trận.

Ukraine tren mieng ho chien tranh?

Tổng thư ký NATO Rasmussen cảnh báo về khả năng Nga can thiệp quân sự vào Ukraine - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết ngày 11/8 rằng "khả năng rất cao" Nga có thể can thiệp quân sự vào miền Đông Ukraine, và khối quân sự này không nhận thấy dấu hiệu về việc Moscow đang rút lực lượng khỏi khu vực gần biên giới Ukraine. Nhà lãnh đạo NATO cũng cảnh báo việc Nga “dường như” đang mượn cớ hoạt động nhân đạo để đưa lực lượng của mình vào Ukraine.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP, RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI