Ukraine cho phép 5.000 lính NATO vào lãnh thổ diễn tập

27/12/2015 - 12:04

PNO - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 26/12 đã thông qua kế hoạch cho phép các lực lượng vũ trang nước ngoài tham gia tập trận ở nước này trong năm 2016.

Ukraine cho phép hàng nghìn lính NATO vào lãnh thổ

Theo mạng Sputniknews.com, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 26/12 đã thông qua một kế hoạch cho phép các lực lượng vũ trang nước ngoài tham gia tập trận ở nước này trong năm 2016. Theo đó, sẽ cho phép hàng nghìn binh sỹ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể tham gia diễn tập.

Ukraine cho phep 5.000 linh NATO vao lanh tho dien tap
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải).

Như vậy, khoảng 5.000 quân của các thành viên NATO cũng như các nước là một phần trong chương trình Hòa bình và Đối tác mở rộng của NATO được phép tham gia tập trận trên lãnh thổ Ukraine trong năm 2016. Sắc lệnh được đăng tải trên trang mạng chính thức của Tổng thống Poroshenko nêu rõ:

“Kế hoạch tập trận đa phương với sự tham gia của các đơn vị thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine trên lãnh thổ nước này và sự tham gia của họ trong các cuộc tập trận đa phương bên ngoài Ukraine trong năm 2016 đã được thông qua”.

Sắc lệnh này cũng quy định rằng các vũ khí và trang bị quân sự, bao gồm 12 máy bay và trực thăng, có thể được sử dụng trong các cuộc tập trận.

Taliban không cần Nga hỗ trợ chống IS

Trong một diễn biến khác, trước lời đề nghị hợp tác của Nga, ngày 26/12, phong trào Taliban ở Afghaniastan đã chính thức bác bỏ bất kỳ cuộc thương lượng hay trao đổi thông tin nào với Nga nhằm chống lại sự bành trướng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan.

Ukraine cho phep 5.000 linh NATO vao lanh tho dien tap
Các tay súng thuộc phiến quân Taliban (Ảnh: EPA)

Trước đó, hồi đầu tuần, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Afghanistan, ông Zamir Kabulov cho biết, Taliban có lợi ích trùng hợp với Nga và hai bên có một số kênh trao đổi thông tin.

Một phát ngôn viên của Taliban tuyên bố: "Không cần sự hỗ trợ của bất kỳ ai trong việc chống lại và loại bỏ sự hiện diện của IS ở Afghanistan. Chúng tôi đã có một số cuộc thảo luận nhưng không phải về cuộc chiến chống IS".

Theo phát ngôn viên Taliban, "hiện IS có một nhóm nhỏ các chiến binh ở tỉnh Nangarhar và đây không phải là một nhóm lớn mạnh có thể đe dọa chúng tôi".

Nga đưa siêu chiến đấu cơ Su-35S trực chiến

Nga bắt đầu triển khai loại tiêm kích đa năng tân tiến nhất Su-35S tham gia công tác trực chiến bảo vệ không phận vùng Khabarovsk (Vùng Viễn Đông Nga).

Ukraine cho phep 5.000 linh NATO vao lanh tho dien tap
"Siêu chiến đấu cơ" Su-35S của Nga

Tiêm kích Su-35S có thể phát hiện và tiêu diệt kẻ thù (mục tiêu) ở khoảng cách 400 km. Nó có thể tấn công đồng thời các mục tiêu mặt đất, trên không và trên biển.

Trung đoàn không quân thuộc Komsomolsk-on-Amur là lực lượng đầu tiên sử dụng loại chiến đấu cơ này.

“Các chiến đấu cơ được tập trung xung quanh khu vực này không chỉ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu mà còn tham gia các tình huống có thể gọi là “bất khả kháng”, như trợ giúp các phi đội gặp nạn. Đó cũng là một nhiệm vụ trực chiến”, Chỉ huy trưởng sư đoàn Phòng không Cận vệ Alexander Putilov cho biết.

Trước khi tham gia trực chiến, Su-35S tạm thời ngừng hoạt động. Chiến đấu cơ này có thể mang tới 8 tấn vũ khí, được gắn 12 giá treo vũ khí (mang bom/tên lửa) ở 2 bên cánh và được trang bị một pháo cỡ nòng 30mm – vũ khí không thể thiếu trong hoạt động không chiến.

Trần Thùy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI