Úc lên án nạn trục lợi trẻ mồ côi qua hình thức 'du lịch tình nguyện'

30/11/2018 - 15:55

PNO - Úc là quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận tình trạng trục lợi trẻ mồ côi là một hình thức nô lệ thời hiện đại.

Uc len an nan truc loi tre mo coi qua hinh thuc 'du lich tinh nguyen'
Ở nhiều nơi, lòng tốt của những du khách bị lợi dụng. Ảnh minh họa

Việc cảnh báo đi kèm với các văn bản cụ thể nhằm giúp người dân Úc nhận diện rõ những nguy cơ tiềm ẩn khi các chương trình tình nguyện bị lợi dụng nhằm bóc lột trẻ em, thay vì giúp các em có điều kiện sống tốt hơn.

Theo ước tính hiện nay, có khoảng 80% trẻ sống ở các trung tâm mồ côi trên thế giới có ít nhất một phụ huynh còn sống. Trong nhiều trường hợp, rất nhiều đối tượng lợi dụng các trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi để thu hút tình nguyện viên nước ngoài.

Báo cáo từ tổ chức ReThink Orphanages cho thấy, hơn 57% các trường đại học ở Úc thường đăng những thông tin về hoạt động các trung tâm mồ côi, 14% các trường học thường xuyên ghé thăm, tình nguyện giúp đỡ hoặc gây quỹ.

Tuy nhiên, nghị sĩ Úc Linda Reynolds cảnh báo, những chuyến thăm tình nguyện như vậy nhiều khi chỉ là trò lừa bịp hoàn hảo nhất thế kỷ 21.

Bà Linda Reynolds phân tích, những vị khách đến thăm trung tâm trẻ mồ côi gây quỹ cho các em nhỏ và nghĩ rằng đã làm được điều tốt đẹp, ý nghĩa cho các em, sau đó đăng các câu chuyện lên mạng xã hội. Nhưng họ không ngờ rằng thiện chí của họ lại trở thành công cụ cho “công nghệ” bóc lột trẻ diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Chuyên gia Chloe Setter, tư vấn cấp cao về chống buôn người và du lịch tình nguyện tại tổ chức Lumos (hoạt động nhằm chấm dứt tình trạng trẻ em sống trong điều kiện tồi tệ) nhận định: thực tế là, các em bị lợi dụng để thu hút dòng tiền từ thiện, và số tiền ấy sau đó đổ vào túi của những người quản lý.

Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng từng lên tiếng: “Nhiều trung tâm mồ côi dùng trẻ em để gây quỹ. Họ ép các em phải biểu diễn, tương tác với những mạnh thường quân tiềm năng, gây ảnh hưởng để họ chi tiền”.

Chuyên gia Chloe Setter mong các quốc gia sẽ có những động thái tương tự như Úc nhằm tiến tới việc xóa bỏ hình thức lợi dụng trẻ mồ côi.

Di Lâm (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI