Úc lập lực lượng mới chống mối đe dọa gián điệp nước ngoài

03/12/2019 - 14:00

PNO - Ngày 2/12, Úc tuyên bố thành lập một đội đặc nhiệm tình báo chống gián điệp và can thiệp nước ngoài, trong bối cảnh xứ chuột túi phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng.

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã cảnh báo về sự tiến hóa của mối đe dọa từ bên ngoài và cho biết cơ quan mới sẽ điều phối tất cả các cơ quan tình báo để giúp “khám phá, theo dõi và phá vỡ” sự can thiệp của nước ngoài gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia, theo hãng tin EFE. 

Ông lưu ý rằng lực lượng đặc nhiệm mới sẽ được phân bổ 87,8 triệu đô la Úc (59,5 triệu đô la Mỹ) và trực thuộc Bộ Nội vụ.

Uc lap luc luong moi chong moi de doa gian diep nuoc ngoai
Trụ sở ASIO ở Canberra. Ảnh: Telegraph

Trong thông báo của mình, Morrison đã tránh đề cập rõ ràng Trung Quốc, nước thường bị cáo buộc can thiệp vào chính trị Úc.

Chính quyền Úc vào tháng 11 xác nhận nước này đang điều tra liệu Trung Quốc có toan tính xâm nhập vào Quốc hội nước này hay không, sau khi một cuộc điều tra trên kênh Channel 9 tiết lộ tình báo Trung Quốc đã đề nghị tài trợ cho một doanh nhân ứng cử vào cơ quan lập pháp địa phương.

Thông tin này được đưa ra một ngày sau khi trang Nine đưa tin một người đào tẩu Trung Quốc liên quan đến các hoạt động tính báo ở Úc, Hồng Kông và Đài Loan đã tiết lộ với Tổ chức Tình báo và An ninh Úc (ASIO) về cách Bắc Kinh tài trợ và tiến hành các hoạt động can thiệp chính trị ở những nơi này.

Trong 2 năm qua, ít nhất hai nghị sĩ Úc - Gladys Liu và Labour's Sam Dastyari – bị phát hiện có dính líu với đảng Cộng sản Trung Quốc hoặc các doanh nhân có quan hệ với Bắc Kinh.

Kể từ năm ngoái, ASIO đã cảnh báo về sự gia tăng chưa từng có của gián điệp và sự can thiệp nước ngoài vào Úc, nhưng chưa có cáo buộc trực tiếp nào về Trung Quốc.

Trong một năm qua, Úc đã thông qua một số luật chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào chính sách đối nội, cũng như trong các trường đại học, bên cạnh việc tăng cường các biện pháp chống đánh cắp dữ liệu từ hệ thống máy tính của họ.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI