Úc cảnh báo Hoa Kỳ và đồng minh đang đứng trước "mối hiểm họa toàn cầu" vì "quá tự mãn"

01/12/2016 - 14:40

PNO - "Có một sự tự mãn trong xã hội của chúng ta trước các mối đe dọa. Liên minh của chúng ta không giữ được sức mạnh đồng minh như trước, hạn chế về nguồn lực và lục đục nội bộ", ông Andrew Shearer đưa ra lời cảnh báo.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Úc Andrew Shearer mới đây đã đưa ra lời cảnh báo rằng Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này trên toàn thế giới chưa hề có sự chuẩn bị kĩ lường để đối phó với một kỷ nguyên mới của các mối đe dọa toàn cầu đang nổi lên. Phát biểu này được cựu cố vấn an ninh quốc gia Úc Andrew Shearer nói với khán giả trong một hội nghị tại Trung tâm chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, Washington, DC.

Uc canh bao Hoa Ky va dong minh dang dung truoc
Úc cảnh báo Hoa Kỳ và đồng minh đang đứng trước "mối hiểm họa toàn cầu" vì "quá tự mãn"

Cụ thể ông nói rằng Hoa Kỳ và các nước đồng minh quá tự tin vào sức mạnh quân sự cũng như kinh tế của họ để có thể đối phó lại những mối đe dọa do cục diện thay đổi. Trên thực tế sức mạnh mà họ luôn "huyễn hoặc" bản thân thời điểm này đã suy yếu rất nhiều so với trước đây trong khi  nguy hiểm ngày càng mở rộng.

"Có một sự tự mãn trong xã hội của chúng ta trước các mối đe dọa chúng ta phải đối mặt. Liên minh của chúng ta không giữ được sức mạnh đồng minh như trước, hạn chế về nguồn lực và lục đục nội bộ", ông Andrew Shearer đưa ra lời cảnh báo.

"Hiện tại, các nước đồng minh của Hoa Kỳ đang dần mất đi, trong khi quan hệ giữa Mỹ và nước đồng minh lâu năm Thái Lan vẫn đang trong trạng thái đóng băng và khó có thể khôi phục, thì mới đây Tổng thống Duterte của Philippines cũng tuyên bố sẽ thoát ly khỏi Hoa Kỳ. Thậm chí ông này còn tuyên bố rằng Philippines thà làm bạn với Nga còn hơn mãi núp dưới bóng của Nhà Trắng".

"Về phía Hàn Quốc, hiện tại quốc gia này đang là đồng minh thân cận và có mối quan hệ tốt đẹp nhất với Washington, tuy nhiên nước này đang trở nên hỗn loạn vì vụ việc của Tổng thống Pak Geun-hye và người bạn thân. Chính vì thế mà việc phát triển hợp tác nhiều mặt với Hoa Kỳ cũng trở nên khó khăn hơn. Chính quyền của bà Park dường như đã bị nhấn chìm bởi vụ bê bối".

"Thật là thiếu sót nếu như không nhắc đến Thổ Nhĩ Kỳ trong danh sách những nước đồng minh "quay lưng" với Washington. Sau vụ đảo chính thất bại ở đất nước này, Tổng thống Erdogan đã "lật bài ngửa" với chính quyền ông Obama. Phía Ankara thẳng thừng tuyên bố rằng sẽ "không làm bạn với Mỹ". Thậm chí nước này còn tố cáo NATO và Hoa Kỳ đứng sau giật dây vụ đảo chính khiến đất nước này lao đao, để bày tỏ rõ quan điểm "chống Mỹ" của mình, chính quyền ông Erdogan còn công khai kết thân với nước đối đầu của Mỹ là Moskova", ông Andrew Shearer phân tích.

Có thể thấy rằng cục diện bây giờ đang thay đổi rất nhiều, với việc lần lượt các nước đồng minh thân cận "dứt áo ra đi" thì Hoa Kỳ khó lòng có thể bảo vệ được vị thế cường quốc số một thế giới của mình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sức mạnh của Liên minh châu Âu cũng sẽ suy yếu, đặc biệt là trước đối thủ nặng ký như điện Kremlin.

Trong bài phát biểu của mình, ông Andrew Shearer cũng bày tỏ hi vọng rằng Hoa Kỳ và các nước đồng minh nên kiềm chế sự tự mãn của mình để tập trung nghiên cứu các chiến lược phát triển cũng như những kế sách để đối phó với những mối hiểm họa tương lai.

Tiêu Giao  (theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI