Tỷ phú Elon Musk và tham vọng về chuyến tàu chân không

31/05/2019 - 15:00

PNO - Sản phẩm trí tuệ của Elon Musk là một hệ thống đường hầm ngầm dài, có thể chuyên chở các hành khách giống như xe buýt với tốc độ gần siêu thanh. Các mẫu thiết kế tàu Hyperloop được cho là có thể đạt vận tốc 1.100 km/h.

Ý tưởng vượt thời đại

Xuất hiện như một ý tưởng từ Elon Musk, người sáng lập Space X và Tesla vào năm 2013, kế hoạch sơ sài trên tờ giấy trắng đã phát triển thành một cuộc đua cổ phần cao để trở thành người đầu tiên đưa chuyến tàu không trọng lực vào thực tiễn.

Hyperloop, sử dụng đệm từ, hoàn toàn không tạo ra ma sát trong môi trường chân không có thể chạy ở mức hơn 800 km/h, với triển vọng làm cho các tuyến đường sắt tốc độ cao hiện nay dư thừa và tạo điều kiện cho người dân di chuyển từ Las Vegas đến Los Angeles chỉ trong vòng 30 phút.

Ty phu Elon Musk va tham vong ve chuyen tau chan khong
Đoàn tàu Hyperloop được cho là có thể chạy với tốc độ từ 800-1.100km/h trong môi trường chân không.

Công cụ hỗ trợ chính là một khoảng trống không ma sát, bởi vì các đoàn tàu đi trong các ống lớn có thể chạy phía trên hoặc dưới lòng đất.

Cùng chung ông chủ với Tesla và SpaceX, Công ty Boring Company, đã xây dựng một hệ thống đường hầm nguyên mẫu ở Los Angeles kể từ năm 2016 trong kế hoạch nhằm giảm bớt tắc nghẽn giao thông.

Mô hình gắn liền với khái niệm hyperloop huyền thoại của  tỷ phú Elon Musk. Mặc dù đường hầm thử nghiệm của Công ty Boring Company không có máy hút chân không, nhưng nó hứa hẹn tạo ra một loại hệ thống giao thông công cộng, tư nhân và thương mại sử dụng các phương tiện đặc biệt được đẩy trên đệm từ trường.

Cạnh tranh từ đối thủ

Như mọi lĩnh vực khác; ý tưởng tốt luôn có cạnh tranh. Đối thủ đi đầu của The Boring Company trong cuộc đua là Virgin Hyperloop One (VHO), có trụ sở tại California, với người đồng sáng lập và giám đốc công nghệ, Josh Giegel.

VHO đã huy động được khoảng 400 triệu USD và đang theo đuổi các kế hoạch khác trên toàn thế giới. Dự kiến, mô hình Hyperloops đầu tiên của VHO có thể hoạt động vào năm 2025.

Hyperloop thường được so sánh với các chuyến bay ở độ cao 9.000 m, khi không khí mỏng làm giảm đáng kể sự ma sát đối với máy bay. Giegel, một kỹ sư, cho biết phần lớn công việc của VHO liên quan đến việc chế tạo động cơ điện có thể hoạt động trong môi trường áp suất thấp và cập nhật công nghệ mà Musk và công ty đã phác thảo cách đây sáu năm.

Ty phu Elon Musk va tham vong ve chuyen tau chan khong
Đường hầm Hyperloop của VHO ở bang Nevada.

Đội ngũ VHO đã xây dựng một Hyperloop, mặc dù chỉ là mô hình thử nghiệm ngắn. Đó là một đoạn đường ống “Devloop” dài 487 m giữa sa mạc bang Nevada phía bắc Las Vegas. Độ dài cho phép xe Hyperloop, hoặc pod, đạt vận tốc 386 km/h vào năm 2017.

Theo ông Giegel, chặng đường thực tế đầu tiên có khả năng xuất hiện ở Ấn Độ, nơi đoàn tàu có thể chạy từ Mumbai đến Pune trong 13 phút, hoàn thành khoảng cách vốn phải mất 77 phút đi xe, trên những con đường rất đông đúc, không được bảo trì.

Thực tế như vở “hài kịch”

Thế nhưng, khái niệm “hyperloop” dường như là một “quả bom xịt” khi tỷ phú Elon Musk bỏ qua ý tưởng ban đầu để ủng hộ giải pháp thông thường hơn: một chiếc xe hơi trong một đường hầm.

Một video được phát hành bởi The Boring Company vào thứ Sáu 24/5 cho thấy cảnh quay dashcam của Tesla Model X có tốc độ di chuyển lên tới 200 km/h qua đường hầm; và rõ ràng, điều này khác xa so với kế hoạch ban đầu về Hyperloop.

Ty phu Elon Musk va tham vong ve chuyen tau chan khong
Chính tỷ phú Elon Musk đã nói rằng việc thay đổi ý tưởng Hyperloop chỉ vì lý do đơn giản và thực tế.

Khi được hỏi lý do tại sao từ bỏ ý tưởng ban đầu, ông Musk trả lời: “Đây là cách đơn giản và nó hoạt động”. Thế nhưng, một người dùng mạng xã hội bình luận rằng các đường hầm là môi trường tuyệt vời để chạy tàu, chứ không phải ô tô.

Ông Elon Musk đáp trả: “Ngược lại với suy nghĩ trên, bạn có thể thực hiện 100 tầng hầm, nhưng chỉ có một lớp vững chắc trên bề mặt; do đó, các đoàn tàu nên ở trên bề mặt, ô tô bên dưới”.

Khác xa với lời hứa về các thành phố tiên tiến trong tương lai, kế hoạch Hyperloop dường như đang chậm lại tại số tiểu bang, chính quyền địa phương dường như bớt mặn mà với ý tưởng này.

Ở Virginia, ý tưởng đã chết sau khi các quan chức kiểm tra đường hầm thử nghiệm của Elon Musk. Tại Chicago trong tháng này, các ứng cử viên thị trưởng hàng đầu đã lên tiếng bác bỏ những kế hoạch “được thổi phồng” về một đoàn tàu Hyperloop trong thành phố của họ.

Và tại Colorado, một công ty chuyên về Hyperloop, do người từng là kỹ sư của SpaceX thành lập, đã phá sản trước khi hoàn thành nghiên cứu khả thi được tài trợ công khai.

Ty phu Elon Musk va tham vong ve chuyen tau chan khong
Liệu kế hoạch Hyperloop có là "giấc mộng" mà vị tỷ phú không gian cố tình thêu dệt để thu hút vốn tài trợ ?

Aaron Gordon, phóng viên của trang web ô tô Jalopnik, thậm chí gắn mác cho dự án Hyperloop là một trò lừa đảo trực tuyến của nhiều công ty công nghệ: “Tôi không nói qua khi gọi toàn bộ các thỏa thuận này là trò lừa đảo”.

“Tóm tắt câu chuyện, Công ty của Elon Musk đã dành hai năm để phát triển một đường hầm xe ô tô rất hẹp. Đối với bất cứ ai từng tin Elon Musk, bạn đã bị lừa”.

Linh La (Theo Daily Beast, Barrons, news.com.au)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI