Twitter cấm tất cả các quảng cáo chính trị từ tháng 11

31/10/2019 - 10:00

PNO - Người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Twitter, Jack Dorsey, hôm 30/10 tuyên bố mạng truyền thông xã hội này ngưng tất cả các quảng cáo chính trị trên nền tảng của mình bắt đầu từ ngày 22/11.

Ông Dorsey nhấn mạnh, việc tiếp cận một thông điệp chính trị nên giành được chứ không phải qua mua bán.

Twitter cam tat ca cac quang cao chinh tri tu thang 11
Tổng giám đốc Twitter tuyên bố nền tảng này sẽ cấm tất cả các quảng cáo chính trị từ tháng 11

Tổng giám đốc Dorsey nói thêm, “mặc dù quảng cáo trên internet cực kỳ mạnh mẽ và rất hiệu quả đối với các nhà quảng cáo thương mại, nhưng sức mạnh đó mang lại rủi ro đáng kể cho các chính trị gia”.

Lệnh cấm quảng cáo chính trị có hiệu lực từ ngày 22/11/2019, có một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như quảng cáo khuyến khích đăng ký cử tri.

Vijaya Gadde, một quan chức điều hành của Twitter giải thích rằng quảng cáo chính trị là một quảng cáo đề cập đến bầu cử hoặc ứng cử viên, hoặc ủng hộ hoặc chống lại "các vấn đề lập pháp có tầm quan trọng quốc gia", như biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe, nhập cư hoặc thuế. Quy định cụ thể về chính sách này sẽ được công ty công bố trước ngày 15/11.

Chính sách của Twitter trái ngược hoàn toàn với đối thủ Facebook, vốn đang bị chỉ trích vì quyết định “cho phép nói dối trong quảng cáo chính trị”. Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg bảo vệ chính sách của mình khi nói rằng việc cấm quảng cáo như vậy chẳng khác gì “kiểm duyệt” và chỉ ra một số nền tảng khác cũng chấp nhận quảng cáo có thể gây hiểu lầm.

Tổng giám đốc Dorsey đưa ra cách hiểu khác, ông viết trên một loạt tin nhắn Twitter rằng "đây không phải là nói về tự do ngôn luận, mà là nói về việc trả tiền để tiếp cận một quảng cáo chính trị, và việc trả tiền để tăng tầm tiếp cận phát ngôn chính trị có sự phân nhánh đáng kể mà cơ sở hạ tầng dân chủ ngày nay có thể không được chuẩn bị để xử lý”.

Brad Parscale, giám đốc chiến dịch tranh cử năm 2020 của Tổng thống Trump, chỉ trích gay gắt động thái này của Twitter. Ông ta tuyên bố, "Twitter đã bỏ qua hàng trăm triệu đô la doanh thu tiềm năng, một quyết định rất ngớ ngẩn đối với các cổ đông của họ".

Ông Parscale viết trên: “Đây lại thêm một nỗ lực để bịt miệng những người phái bảo thủ, vì Twitter biết Tổng thống Trump có chương trình trực tuyến tinh vi nhất từng được biết đến”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner của Virginia đã lên tiếng ca ngợi Twitter, ông nói với các phóng viên hôm 30/10 rằng ông hy vọng Facebook và YouTube cũng sẽ đi theo con đường của Twitter.

Theo eMarketer, công ty Twitter nhận được phần lớn doanh thu từ quảng cáo, mặc dù nó chỉ chiếm khoảng 1% thị trường quảng cáo kỹ thuật số ở Mỹ. Jasmine Enberg, chuyên gia phân tích cao cấp của eMarketer, nói rằng Twitter quyết định như vậy có thể vì quảng cáo chính trị không chiếm phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty này.

Cổ phiếu Twitter giảm giá 2% sau khi Tổng giám đốc Dorsey tiết lộ chính sách mới của công ty.

Thanh Hiền (Theo AP, CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI