Tướng Trung Quốc thăm đảo Trường Sa: Phép thử tiếp theo?

16/04/2016 - 08:15

PNO - Đá Chữ Thập là một trong số 7 đá Bắc Kinh chiếm đóng và bồi đắp phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các quan chức Mỹ ngày 15.4 tiết lộ Phó chủ tịch quân ủy Trung Quốc, tướng Phạm Trường Long đã có chuyến thăm không công khai đến đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở đá Chữ Thập trên Biển Đông.

Tuong Trung Quoc tham dao Truong Sa: Phep thu tiep theo?
Đá Chữ Thập bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tờ The Wall Street Journal (Mỹ) ngày 15.4 dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết họ tin rằng ông Phạm đã đi máy bay ra đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi cuối tuần qua.

Hai quan chức Mỹ cho hay đã có một loạt chuyến bay đến và đi từ đá Chữ Thập trong ngày 8 và 10.4. Loại máy bay được sử dụng là loại thường được dùng để chuyên chở các quan chức cấp cao Trung Quốc là Airbus 319 và Bombardier CRJ. Vì thế, đây rõ ràng là chuyến thăm của một quan chức thuộc hàng cấp cao đến Trường Sa.

Tuy nhiên hai quan chức Mỹ từ chối tiết lộ vì sao họ nắm được thông tin này. Bắc Kinh đã không hề công bố thông tin về chuyến thăm của ông Phạm hay bất kỳ quan chức cấp cao nào. Trong khi đó Lầu Năm Góc từ chối bình luận và Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không phản hồi trước đề nghị được phỏng vấn của The Wall Street Journal về thông tin trên.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói ông sẽ lên tàu sân bay USS John C. Stennis khi nó đi qua Biển Đông. Động thái này được cho là khiến Trung Quốc ấm ức.

Phạm Trường Long là một trong 25 ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc. Mang hàm Thượng tướng, ông Long từng là tư lệnh Quân khu Tế Nam.

Đá Chữ Thập là một trong số 7 đá Bắc Kinh chiếm đóng và bồi đắp phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Chuyên gia an ninh Zhu Feng thuộc Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) cho hay “Động thái này cũng là cách Trung Quốc muốn thể hiện với Mỹ và Philippines rằng Bắc Kinh không dễ chùn bước”, ông Zhu nhận định.

Trong vài tháng qua, Trung Quốc đã hoàn tất đường băng dài 3.110 m trên đá Chữ Thập, đủ lớn để phục vụ chiến đấu cơ, máy bay dân sự và máy bay vận tải quân sự, các chuyên gia nhận định.

Những hành động bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông đang ngày một gia tăng, gần đây nhất là việc Trung Quốc điều 16 máy bay chiến đâu J-11 đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Trong cuộc họp báo chiều 14/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã một lần nữa khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa là vô giá trị và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo này. Đồng thời nêu rõ quan điểm, không thể giải quyết song phương vấn đề quần đảo Trường Sa.

Nguyễn Thu (Tổng hợp)


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI