Túi xách tay lâu đời nhất

23/02/2014 - 18:00

PNO - PNO - Một túi xách phụ nữ của miền bắc Iraq từ thế kỷ 14, có lẽ là một trong những túi xách ra đời sớm nhất trên thế giới, đang được trưng bày ở London.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Được làm bằng đồng và dát vàng và bạc, chiếc túi chỉ có một không hai nên các chuyên gia rất khó khăn mới có kết luận rõ ràng về công dụng của nó.

Tui xach tay lau doi nhat

Túi xách phụ nữ được cho là lâu đời nhất (ảnh: BBC)

Ban đầu, họ cho là đây là một giỏ cầm tay, một túi đựng tài liệu hay thậm chí là túi để sau yên ngựa, bây giờ nó được kết luận là túi xách phụ nữ được làm ở Mosul, Iraq vào những năm 1300.

Phần lớn túi xách được trang trí với kiểu truyền thống đạo Hồi, nhưng phần chính cho thấy các nhà thiết kế đã bị ảnh hưởng bởi thời đại Mongol II - Khanid (1256-1335).

Tui xach tay lau doi nhat

Phần trang trí của túi xách (ảnh: Courtauld Gallery)

Phần trang trí có hình một người đàn ông và đàn bà trong trang phục Mongol và nón gắn lông ngồi trên bệ. Thậm chí có hình một người cũng mang túi xách trên vai, cùng với cái gương và khăn ăn, những vật dụng mà phụ nữ quý phái hay sử dụng.

Sự tinh tế của chiếc túi có thể làm cho các nhà thiết kế túi xách hậu duệ như Prada phải ghen tị. Tuy nhiên, phần bên trong được giữ kín và không ai biết chúng đựng những gì. Người quản lý phòng triển lãm nói: “Tôi đoán đồ vật bên trong chiếc túi cũng giống như của tôi và của bạn thôi, không ai muốn trưng bày chúng cả".

THỦY TRÚC (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI