Từ mẩu khăn ăn, truy tìm kẻ sát nhân trong vụ án hơn 30 năm trước

25/06/2018 - 15:02

PNO - Trong hơn ba thập kỷ, vụ bắt cóc và sát hại tàn nhẫn của Michella Welch vẫn là ẩn số, cho đến khi tiến bộ công nghệ di truyền tìm ra kẻ phạm tội từ một chiếc khăn ăn.

Cô bé 12 tuổi biến mất vào tháng 3/1986 tại công viên ở thành phố Tacoma, bang Washington và không lâu sau, họ thấy xác của nạn nhân.

Vào thời điểm đó, Michella đang trông hai em gái của mình ở Puget Park. Cô bé chạy xe đạp đi lấy vài chiếc bánh sandwich.

Lúc Michella trở về, hai người em gái đang đi nhờ nhà vệ sinh ở gần đó, nên có lẽ cô bé đã đi tìm họ.

Tu mau khan an, truy tim ke sat nhan trong vu an hon 30 nam truoc
Nạn nhân Michella Welch bị bắt cóc, hãm hiếp và sát hại dã man từ hơn 30 năm trước.

Khi các em của Michella quay lại công viên, họ tìm thấy chiếc xe đạp và bánh sandwich của chị mình bên cạnh một chiếc bàn.

Chiều cùng ngày, chó nghiệp vụ phát hiện cơ thể của cô gái xấu số tại khe núi, bị hãm hiếp và sát hại.

Vào thời điểm đó, DNA lấy từ hiện trường không khớp với bất kỳ kẻ tình nghi nào. Cuộc điều tra gặp khó khăn và cuối cùng đi vào ngõ cụt.

Tuy nhiên những tiến bộ về công nghệ DNA trong nhhiều năm sau đã giúp các điều tra viên xem xét lại vụ án.

Năm 2006, các nhà khoa học cảnh sát đã tái tạo lại dấu vết DNA từ các vật phẩm được thu thập tại hiện trường, mặc dù không có liên kết nào phù hợp cơ sở dữ liệu tội phạm ở Mỹ.

Tu mau khan an, truy tim ke sat nhan trong vu an hon 30 nam truoc
Từ chiếc khăn ăn, kẻ sát nhân đã sa lưới sau nhiều năm lẩn trốn nhờ công nghệ DNA.

Mười hai năm sau, bí ẩn được giải mã nhờ hệ thống phả hệ di truyền, với cơ sở dữ liệu và lưu trữ rộng lớn, bao gồm những người nghiên cứu lịch sử gia đình, bằng cách sử dụng bộ thử nghiệm DNA của các công ty như 23andMe và Ancestry.com.

Cảnh sát trưởng Tacoma Don Ramsdell nói với các phóng viên: "Phả hệ di truyền sử dụng công nghệ DNA tìm đối tượng tương đồng, bằng cách kết hợp dữ liệu chưa xác định với một thành viên đã biết trong gia đình.

Gia phả truyền thống sau đó được sử dụng để xây dựng cây gia đình từ các trang web công khai".

Công nghệ này đưa cảnh sát đến hai anh em, có tuổi và nơi cư trú vào năm 1986 trùng khớp với thông tin về kẻ tình nghi. Cả hai được đặt dưới sự giám sát của mật vụ, nhằm tìm kiếm cơ hội xác minh hồ sơ di truyền.

Đầu tháng này, một trong hai người, Gary Hartman, ăn sáng tại một nhà hàng cùng đồng nghiệp. Gary không hề biết là nhân viên điều tra đang ngồi ở bàn bên cạnh.

Tu mau khan an, truy tim ke sat nhan trong vu an hon 30 nam truoc
Gary Charles Hartman xuất hiện tại phiên tòa xét xử tội hiếp dâm và giết người.

Khi Gary Hartman rời đi, nhân viên liền đến thu thập chiếc khăn ăn ông này dùng lau miệng và gửi nó đến phòng thí nghiệm để phân tích. Các xét nghiệm phát hiện ra rằng DNA của Gary trùng khớp với dấu vết tìm thấy trên cơ thể Michella Welch.

Sau đó, cảnh sát bắt giữ Hartman ngay trên đường và hôm thứ Sáu 22/6, các công tố viên đã buộc tội nghi phạm 66 tuổi tội giết người và hiếp dâm cấp độ một. Gary hiện đang bị giam giữ và sẽ xuất hiện trở lại tại tòa vào thứ Hai 25/6.

Cảnh sát trưởng Ramsdell nói thêm: "Trường hợp này là minh chứng cho việc cơ sở dữ liệu truyền thống của cảnh sát có thể thích ứng tốt với những cải tiến trong công nghệ".

Công tố viên Quận Pierce, Mark Lindquist thì đưa ra lời cảnh cáo tới những kẻ phạm tội: "Ngày nay, nếu bạn phạm tội và vô tình để lại DNA tại hiện trường, bạn nên đầu thú ngay lập tức. Trước khi chúng tôi đến bắt bạn”.

Tấn Vĩ (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI