Truyền thông Hàn Quốc bóc trần uẩn khuất cô dâu Việt bị xem như 'món hàng' trong môi giới hôn nhân

14/08/2019 - 07:16

PNO - Hàng loạt phóng sự điều tra của MBC, KyungHyang cho thấy rõ hơn về thực trạng hành vi xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng, rao bán các cô gái Việt như một "món hàng còn trinh" với giá gần 250 triệu đồng.

Cô dâu Việt bị mua bán công khai

Mới đây, đài MBC đã bóc trần góc khuất đằng sau trào lưu vợ Việt lấy chồng Hàn, các cô gái đến từ Việt Nam được rao bán như một món hàng. Trung tâm môi giới sẽ đăng tải lên Youtube thông tin “ứng cử viên” từ chỉ số cơ thể, chiều cao, cân nặng, cho đến tuổi tác, tình trạng hôn nhân.

Truyen thong Han Quoc boc tran uan khuat co dau Viet bi xem nhu 'mon hang' trong moi gioi hon nhan
Cô gái Việt được mua bán công khai trên mạng trong phóng sự điều tra của đài MBC.

Những người đàn ông Hàn Quốc yêu cầu vợ tương lai phải có ngoại hình ưa nhìn và còn trinh trắng, nhất là phải biết phục tùng, phục vụ chồng đến tận răng. Theo MBC thống kê, có hơn 500 mẫu quảng cáo cô dâu nước ngoài cho đàn ông Hàn được đăng tải lên Youtube, trong đó hơn 200 mẫu quảng cáo các cô gái như một món hàng không hơn không kém.

42% phụ nữ di cư trải qua bạo lực gia đình

Theo KyungHyang, bản chất hôn nhân quốc tế của các cô dâu Việt Nam và Đông Nam Á: cho dù chồng Hàn bao nhiêu tuổi họ cũng không quan tâm, chỉ cần kết hôn và sang Hàn Quốc, các cô gái có thể gửi tiền cho bố mẹ và sinh sống tại Hàn.

Vấn đề thiết yếu của sự tấn công bừa bãi, chồng Hàn bạo hành vợ ngoại quốc nguyên nhân nằm ở chính môi giới hôn nhân quốc tế đã phát triển thành một ngành buôn bán. Đây không có chỗ cho tình yêu nảy mầm mà chỉ là sự trao đổi tương đương giữa “tiền” và “ham muốn hôn nhân”

Các cô gái càng trẻ, càng xinh lại càng được môi giới đối xử tốt. Một cơ quan hôn nhân quốc tế ở Daejeon cho biết, ngay từ đầu phụ nữ da đen, thừa cân sẽ bị loại bỏ. Đàn ông Hàn Quốc không có thời gian để chia sẻ hay tìm hiểu đối tác hôn nhân nên cách duy nhất cơ quan môi giới có thể thu hút đàn ông Hàn Quốc là chọn nhiều hình ảnh phụ nữ Đông Nam Á trẻ và đẹp rồi đăng tải lên mạng như một món hàng.

Thông thường một cuộc hôn nhân quốc tế sẽ được dàn xếp ổn thỏa trong 4 đêm 5 ngày. Sau khi chọn được ứng viên phù hợp làm vợ, công ty môi giới sẽ tạo ra cuộc gặp gỡ trực tiếp nhưng “Bất cứ cô gái nào có số lượt xem cao trên video đăng tải đều có khả năng đã kết hôn.” Hơn thế, phía nhà cung cấp còn đảm bảo rằng sẽ giới thiệu đối tác cho đến khi chồng Hàn ưng ý.

Truyen thong Han Quoc boc tran uan khuat co dau Viet bi xem nhu 'mon hang' trong moi gioi hon nhan
Chồng Hàn tự do lựa chọn vợ trên trang thông tin của công ty môi giới hôn nhân quốc tế.

Park Mo (46 tuổi) chia sẻ: "Tôi đã từng kết hôn với một phụ nữ Việt Nam 4 năm trước nhưng tôi không ưng ý vì người phụ nữ tôi gặp có ngoại hình quá tối và không dám nhìn tôi. Sau đó, người quản lý (nhân viên trung tâm môi giới) đưa tôi xem thêm 3 người nữa nhưng đều không phù hợp với mẫu người lý tưởng của tôi. Tôi đã nghĩ rằng không nên quay lại, nhưng ngày hôm sau người quản lý đã tìm gặp và nói: “Hãy xem thêm 2 người nữa” và tôi đã gặp vợ mình ở đó".

Thực chất chính phủ Hàn Quốc đã sửa đổi Đạo luật quản lý môi giới hôn nhân vào năm 2012 để loại bỏ hành vi buôn bán phụ nữ, luật pháp cấm giới thiệu nhiều phụ nữ cho đàn ông cùng một lúc. Tuy nhiên, các công ty môi giới đã khéo léo lách luật bằng cách để các cô gái ở bên ngoài văn phòng và gọi họ vào theo trình tự. Khi gặp được người phụ nữ mình thích, đàn ông Hàn sẽ phải ký vào giấy chứng nhận kết hôn ngay tại chỗ. Tất cả thủ tục gặp mặt, cưới xin chỉ vỏn vẹn trong vòng 4-5 ngày là hoàn tất.

Mỗi cô vợ được mua với giá từ 11- 13 triệu won (khoảng 209-247 triệu đồng)

Ngay cả khi đàn ông Hàn Quốc xác nhận hôn nhân với người vợ ngoại quốc nhưng do luật lệ sửa đổi, người phụ nữ vẫn phải vượt qua bài kiểm tra trình độ tiếng Hàn mới có được thị thực. Tại thời điểm này, các cô dâu Việt và Đông Nam Á có hợp đồng hôn nhân sẽ phải sống trong ký túc xá do một công ty môi giới điều hành và học tiếng Hàn. Học phí được chồng trả đầy đủ từ chi phí sinh hoạt, giáo dục và trợ cấp trong ít nhất 6 tháng trước khi vợ vượt qua bài kiểm tra, trung bình từ 11-13 triệu won (khoảng 209 – 247 triệu đồng).

Truyen thong Han Quoc boc tran uan khuat co dau Viet bi xem nhu 'mon hang' trong moi gioi hon nhan
Chồng Hàn bạo hành vợ Việt vào đầu tháng 7 kéo theo hàng loạt phóng sự điều tra về hôn nhân môi giới của truyền thông Hàn Quốc.

Vì vây, đối với đàn ông Hàn Quốc luôn có tư tưởng mình bỏ tiền mua vợ nên vợ phải nhất nhất phục tùng, nếu không sẽ sử dụng bạo lực. Tháng 12/2012, khi một người vợ Việt Nam (18 tuổi) từ chối quan hệ tình dục với chồng (46 tuổi) sau khi vào Hàn Quốc. Anh ta đập đầu cô bằng một chiếc cốc và đâm vào vai vợ bằng vũ khí. Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp đáng tiếc, tòa án từng tuyên bố rằng một số thủ tục và tập quán hôn nhân quốc tế đang coi người phụ nữ, nhiều người là trẻ vị thành niên như một món hàng buôn bán.

Chính phủ Hàn Quốc đã mở nhiều cuộc truy quét, đàn áp hơn 300 công ty môi giới hôn nhân. Tính đến tháng 12/2009, số lượng các công ty môi giới hôn nhân quốc tế đăng ký là 1237, năm 2015 còn 403, 362 vào năm 2016 và 366 vào năm 2017. Theo luật sư Kim Jae Ryun (công ty luật On Se Sang), đa phần phụ nữ Việt Nam và Đông Nam Á mong muốn kết hôn ở Hàn Quốc vì mục đích việc làm và thị thực.

Bóng râm, góc khuất trong các cuộc hôn nhân quốc tế đã tồn tại thậm chí 10 năm, 20 năm và cho đến tận bây giờ tại xứ kim chi. Suốt những năm qua chỉ có quốc tịch, tên các cô vợ nước ngoài bị hành hung thay đổi, nhưng thực tế bất công thì không thay đổi chút nào.

Chung Thu Hương (theo MBC và KyungHyang)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI