Trường học sử dụng lót ly thông minh giúp sinh viên kiểm tra chất lạ trong thức uống

19/10/2019 - 06:00

PNO - Phụ nữ độ tuổi đại học dễ bị bạo lực tình dục gấp bốn lần so với mọi lứa tuổi. Do đó, Đại học bang New Mexico (Mỹ) đưa vào sử dụng lót ly góp phần ngăn chặn cơn ác mộng tấn công tình dục cho sinh viên.

Học sinh có thể đến Văn phòng Cơ sở của Trường đại học về Phòng chống Lạm dụng hóa chất để lấy những chiếc đế lót ly miễn phí giúp phát hiện hai loại thuốc ức chế thần kinh phổ biến có trong đồ uống.

Theo nghiên cứu của Viện quốc gia về lạm dụng ma túy, đế lót hỗ trợ xét nghiệm gamma hydroxybutyrate (GHB) và ketamine, hai trong số các loại thuốc phổ biến nhất mà tội phạm hiếp dâm thường sử dụng.

GHB là một thuốc trầm cảm gây buồn ngủ và buồn nôn; ketamine là một chất gây mê làm giảm cảm giác và có thể thay đổi các giác quan của nạn nhân.

Truong hoc su dung lot ly thong minh giup sinh vien kiem tra chat la trong thuc uong
Trường học tại bang New Mexico phát miễn phí lót ly kiểm tra chất lạ trong đồ uống cho sinh viên để góp phần bảo vệ nhóm đối tượng dễ bị tổn thương bởi nạn hiếp dâm.

Để kiểm tra, người dùng lấy một giọt đồ uống và chà lên hai vòng tròn nhỏ (một thử nghiệm cho GHB, một thử nghiệm khác về ketamine) và chờ xem màu sắc của vòng tròn có thay đổi không. Vòng tròn màu xanh nghĩa là đồ uống có thành phần lạ.

Randall Sterling, nhà nghiên cứu cao cấp của văn phòng, cho biết số lót ly được chi trả bằng nguồn kinh phí hoạt động cho sinh viên, tương tự như các câu lạc bộ.

Tỷ lệ tấn công tình dục trong các trường đại học hiện nay khó có thể định lượng. Trong một cuộc khảo sát tại chín trường đại học và cao đẳng công lập, tư nhân và cộng đồng, Bộ Tư pháp Mỹ phát hiện có tới 51% phụ nữ nói rằng họ bị tấn công tình dục hoặc cưỡng hiếp cho đến năm cuối đại học.

Hầu hết các sự cố được báo cáo không chính thức cho bạn bè hoặc gia đình: 68% hành vi sàm sỡ và 64% các vụ hãm hiếp. Chỉ 4,3% các sự cố về sàm sỡ và 12,5% các vụ hãm hiếp được báo cáo cho chính quyền trong quá trình nghiên cứu.

Việc sử dụng thuốc trong tấn công tình dục thậm chí còn khó chứng minh hơn. Một cuộc khảo sát từ Alcohol.org - chi nhánh của Trung tâm về Nghiện ở Mỹ - cho thấy 56% phụ nữ và 44% nam giới nói rằng họ không hề biết đồ uống của mình bị “thuốc”. Gần 40% số người được hỏi cho biết tình trạng này xảy ra nhiều hơn một lần.

Nhưng phần lớn số người được hỏi (41%) không biết những chất nào đã được sử dụng để khiến họ mất ý thức.

Theo Hiệp hội các nhà độc học pháp y, đó là bởi vì có hơn 100 chất khác nhau có thể được sử dụng trong các vụ hãm hiếp. Hầu hết chúng đều không màu, không mùi và dễ dàng hòa tan thành chất lỏng. Những loại thuốc này có thể rời khỏi cơ thể trong vòng 12 đến 72 giờ sau khi tiêu thụ.

Truong hoc su dung lot ly thong minh giup sinh vien kiem tra chat la trong thuc uong
Khảo sát từ Bộ Tư pháp Mỹ cho thấy hơn 50% phụ nữ từng bị hiếp dâm hoặc tấn công tình dục cho đến năm cuối đại học.

Công ty DrinkSafe Technologies phát triển đế lót ly bán cho Đại học New Mexico. Chủ sở hữu doanh nghiệp - Lance Norris - nói với CNN rằng mỗi chiếc chỉ tốn 0,85 USD, rẻ hơn hầu hết mọi đồ uống tại quán bar.

Nhưng lót ly kiểm tra chất lạ không phải là công cụ an toàn tuyệt đối. Bản in ở mặt sau cảnh báo người dùng rằng vòng tròn màu xanh không khẳng định đồ uống có chứa “thuốc”, mà là "có sự hiện diện của thành phần lạ". Và nếu bản thân đồ uống có màu xanh lam, kiểm tra có thể cho kết quả dương tính giả.

Vì vậy theo Randal Sterling, phương án là một biện pháp nâng cao ý thức và giúp sinh viên biết rằng họ có thể tìm kiếm sự giúp đỡ, đồng thời đưa ra lời cảnh báo cho những kẻ "săn mồi". Dù vậy, an toàn nhất vẫn là không uống bất kỳ thứ gì từ người lạ.

Ngọc Hạ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI