Trước cổng 'thiên đường' là 'địa ngục'

28/06/2019 - 10:00

PNO - Cái chết thương tâm của hai cha con người El Salvador tại biên giới nước Mỹ trở thành biểu tượng toàn cầu về những nguy cơ mà hàng triệu người di cư từ Trung Mỹ phải đối mặt trước khi đến được vùng đất tự do.

Angie Valeria còn chưa thể tổ chức sinh nhật lần thứ hai khi qua đời vào Chủ nhật ngày 23/6. Hình ảnh Valeria nhỏ bé, úp mặt, với cánh tay vẫn còn ôm quanh cổ người cha đã chết trở thành biểu tượng đau lòng của chính sách mà chính quyền Mỹ đang áp dụng tại vùng biên giới phía nam. 

Truoc cong 'thien duong'  la 'dia nguc'
Hình ảnh của Valeria và cha, Oscar do phóng viên ghi lại khi họ được tìm thấy vào thứ Hai ngày 24/6

Valeria và cha, Oscar Alberto Ramirez, được lịch sử ghi nhận bởi vì thế giới nhìn thấy hình ảnh của họ, nhưng còn rất nhiều người di cư khác đã gục ngã trước khi đặt chân đến Mỹ, hay còn được biết đến với tên gọi hoa lệ “thiên đường của những giấc mơ”…

Phóng viên Julia Le Duc, người chụp bức ảnh bi thảm của Valeria và Oscar, viết trên tờ La Jornada (Mexico) rằng gia đình ba người đã từ El Salvador tìm đường đến Mexico để nộp đơn xin tị nạn ở Mỹ. 

Theo luật quốc tế, họ có quyền tị nạn hợp pháp, nhưng chính quyền Mỹ đã giữ họ tại trại tập trung ở Mexico. Gia đình được cho là đã trải qua hai tháng trong điều kiện tồi tệ, đông đúc, đói kém và nhiệt độ lên đến 430C. Khu trại tập trung giữ hàng trăm người, nhưng chính quyền Mỹ chỉ thực hiện ba cuộc phỏng vấn tị nạn mỗi tuần. Vì vậy, gia đình Valeria quyết định băng qua Rio Grande và xin tị nạn trực tiếp từ đất Mỹ. 

Oscar Alberto đã mang Valeria sang bờ sông phía Mỹ, nhưng khi anh quay lại để dắt Tania sang, Valeria liền nhảy xuống nước đòi theo. Không thể làm gì khác, Oscar nhét con gái vào áo phông để quay lại với vợ. Cuối cùng, Tania bất lực nhìn cả hai cha con bị dòng nước nhấn chìm. Khi xác của họ được tìm thấy, Valeria vẫn còn nằm yên trong chiếc áo của cha.

Truoc cong 'thien duong'  la 'dia nguc'
Bà Rosa Ramirez giữ những món đồ chơi mà Valeria yêu thích như kỷ vật quý giá của mình

Cách đó hàng ngàn cây số, tại thành phố San Martin, Rosa Ramirez, mẹ của Oscar, lặng thinh cầm hai món đồ chơi mà cháu gái bà thích nhất. Bà Rosa nhớ lại: “Ngay lần đầu tiên Oscar nói với tôi về ý định rời đi, tôi đã cản lại. Là một người mẹ, tôi linh cảm có điều gì xấu sẽ xảy ra”. 

Bức ảnh hai cha con người tị nạn chết, được xem như thay ngàn lời nói, về hành trình nguy hiểm mà hàng trăm ngàn người di cư phải vượt qua trên hành trình đến Mỹ. Tin vào một cuộc sống tốt đẹp hơn, người ta bất chấp nguy hiểm tới tính mạng để tìm đường tới Mỹ. Nó cũng gợi nhớ những khoảnh khắc khủng khiếp với người tị nạn trong quá khứ, những người đánh đổi mạng sống để chạy trốn bạo lực, đói nghèo nơi quê nhà. 

Khi bức ảnh xuất hiện trên truyền thông và mạng xã hội ngày 25/6, lương tâm nhân loại được đánh thức. Đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện Mỹ đã tiến hành cuộc bỏ phiếu giữa đêm khuya về dự luật viện trợ nhân đạo trị giá 4,5 tỷ USD để giải quyết một phần thảm cảnh của những người di cư đang mắc kẹt tại biên giới Mỹ và Mexico.

Ngọc Hạ (theo CNN, Reuters, The Hill) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI