Trung Quốc và Mỹ nối lại đàm phán thương mại vào tháng mười

08/09/2019 - 10:00

PNO - Ngày 5/9, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc và Mỹ đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán thương mại cấp cao vào đầu tháng Mười tại Washington giữa bối cảnh lo ngại về một cuộc chiến thương mại leo thang.

Ngày 5/9, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc và Mỹ đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán thương mại cấp cao vào đầu tháng Mười tại Washington, giữa bối cảnh lo ngại về một cuộc chiến thương mại leo thang có thể gây ra suy thoái kinh tế 
toàn cầu.

Trung Quoc va My noi lai dam phan thuong mai vao thang muoi
Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trò chuyện với Phó thủ tướng Trung Quốc Liu He (bìa phải) trong cuộc gặp tại Thượng Hải vào cuối tháng Bảy - Ảnh: Reuters

Thông báo được đưa ra sau cuộc gọi vào đầu ngày giữa Phó thủ tướng Trung Quốc - Liu He cùng Đại diện Thương mại Mỹ  Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc  Yi Gang cũng tham gia cuộc gọi. Theo báo cáo trên website Bộ Thương mại, cả hai bên đều đồng ý rằng họ nên làm việc cùng nhau và có những hành động thiết thực nhằm tạo điều kiện tốt cho các cuộc tham vấn. Đồng thời, các phái đoàn thương mại từ hai nước sẽ có buổi gặp vào giữa tháng Chín trước cuộc hội đàm cấp cao.

Người phát ngôn của Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ xác nhận ông Lighthizer và Bộ trưởng Mnuchin đã trò chuyện với ông Liu, họ đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán thương mại cấp bộ trưởng tại Washington trong những tuần tới.

Washington bắt đầu áp thuế 15% đối với một loạt hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Chủ nhật 1/9, trong khi Trung Quốc bắt đầu áp thuế mới đối với dầu thô của Mỹ. Động thái khiến Trung Quốc gửi đơn khiếu nại Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Tiếp đến, Mỹ có kế hoạch tăng thuế suất từ 25%, như đang áp dụng đối với hàng nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc, lên 30% kể từ ngày 1/10. Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo hôm 3/9 rằng, ông sẽ cứng rắn hơn với Bắc Kinh trong nhiệm kỳ thứ hai nếu các cuộc đàm phán kéo dài, khiến thị trường lo ngại rằng tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc có thể gây nên suy thoái kinh tế ở Mỹ.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ có một lịch trình bận rộn vào tháng tới, khi lễ kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh dự kiến diễn ra ngày 1/10. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng tổ chức một cuộc họp quan trọng vào tháng Mười để thảo luận về việc cải thiện quản trị và hoàn thiện hệ thống xã hội chủ nghĩa của đất nước.

Trong một diễn biến khác, Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam cho biết hôm thứ Năm rằng Trung Quốc đã hiểu, tôn trọng và ủng hộ chính quyền thành phố về việc chính thức rút lại dự luật dẫn độ, một phần trong các biện pháp mà bà hy vọng sẽ giúp thành phố tiến lên sau những tháng ngày bất ổn. Bà Lam nói: “Trong suốt quá trình, chính phủ trung ương, những người đứng đầu đã hiểu được lý do tại sao chúng tôi phải làm điều đó. Họ tôn trọng quan điểm của tôi và họ ủng hộ tôi”.

Dự luật, vốn khiến đặc khu của Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong nhiều thập niên, chính thức được rút lại vào thứ Tư. Ngay lập tức, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng hơn 4%, mức cao nhất trong vòng một tháng. Tính đến giữa trưa thứ Năm, thị trường tăng thêm 0,4%. Mặt khác, bà Lam cũng công bố một số biện pháp đi cùng, bao gồm mở cuộc đối thoại với nhiều thành phần dân chúng trong xã hội để cố gắng giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội và chính trị sâu xa khác, chẳng hạn như vấn đề nhà ở và di chuyển cho những người trẻ tuổi. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI