Trung Quốc tung đòn trả đũa luật về Hồng Kông của Mỹ

02/12/2019 - 16:19

PNO - Trung Quốc tuyên bố sẽ trừng phạt một số tổ chức nhân quyền của Mỹ và tạm dừng các chuyến thăm của tàu ​​chiến Mỹ tới Hồng Kông nhằm đáp trả quyết định của Tổng thống Donald Trump ký luật ủng hộ người biểu tình tại Hồng Kông..

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói tại một cuộc họp báo hôm 2/12 rằng các tổ chức sẽ bị trừng phạt bao gồm National Endowment for Democracy (Quỹ Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ), Human Rights Watch (Theo dõi Nhân quyền) và Freedom House (Ngôi nhà Tự do).

Trung Quoc tung don tra dua luat ve Hong Kong cua My
Người biểu tình Hồng Kông tập hợp chào mừng lễ Tạ ơn ngày 28/11. Ảnh: Bloomberg

Bà Hoa nói rằng Trung Quốc cũng sẽ đình chỉ các chuyến thăm cảng Hồng Kông tiếp theo của các tàu Hải quân Mỹ liên quan đến đạo luật mà ông Trump đã ký giữa tuần qua.

Phát ngôn viên Trung Quốc không tiết lộ chi tiết về cách Bắc Kinh sẽ trừng phạt các nhóm nhân quyền, vốn đã bị hạn chế hoạt động tại đại lục. Tương tự, Trung Quốc hồi tháng 8 đã từ chối các chuyến thăm của 2 tàu chiến Mỹ.

“Trung Quốc kêu gọi phía Mỹ sửa chữa sai lầm của mình và ngừng mọi lời nói và hành động can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông và chính trị nội bộ của Trung Quốc”, bà Hoa nói với các phóng viên ở Bắc Kinh.

“Trung Quốc sẽ có những hành động cần thiết tiếp theo do diễn biến của tình hình để bảo vệ vững chắc sự ổn định và thịnh vượng của Hồng Kông, cũng như các lợi ích về chủ quyền, an ninh và phát triển của Trung Quốc”, bà Hoa nói thêm.

Trong khi Trung Quốc đã tuyên bố sẽ trả đũa kể từ khi nhận thấy rõ các nhà lập pháp Mỹ có ý định thông qua luật nói trên, nước này có ít lựa chọn nhằm gây tổn hại cho Mỹ mà không làm trầm trọng thêm sự suy thoái kinh tế của chính họ.

Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, ông Terry Branstad để phản đối đạo luật trên, dẫn đến đồn đoán rằng việc thông qua luật có thể tác động đến các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hồng Kông đã trở thành một nguồn xung đột dai dẳng giữa Bắc Kinh và Washington kể từ khi các cuộc biểu tình lịch sử nổ ra tại thành phố này cách đây khoảng 6 tháng, dẫn đến các cuộc đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và những người biểu tình ủng hộ dân chủ.

Luật vừa được ông Trump ký ban hành yêu cầu đánh giá hàng năm về quy chế thương mại đặc biệt của Hồng Kông, cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ quan chức nào bị coi là chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền hoặc phá hoại quyền tự trị của thành phố này.

Dù ký ban hành đạo luật “chọc giận” Trung Quốc, ông Trump đã tỏ dấu hiệu rằng ông không muốn mối quan hệ rộng lớn hơn với nước này bị “trật bánh”. Chủ nhân Nhà Trắng đã bày tỏ quan ngại với các phần không xác định của luật mới, nói rằng chúng có nguy cơ can thiệp vào quyền hiến định của ông nhằm thực hiện chính sách đối ngoại của Mỹ.

Ông Hu Xijin, tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu, tuần qua cho biết Trung Quốc đang xem xét đưa các nhà soạn thảo luật về Hồng Kông của Mỹ vào danh sách cấm nhập cảnh. Bà Hoa không đề cập đến bất kỳ hành động nào như vậy.

Tuy nhiên, ông Zhu Feng, lãnh đạo Viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Nam Kinh, đã gọi các biện pháp đối phó là “rất khó khăn và không tiền khoáng hậu”, đặc biệt là quyết định tạm dừng các chuyến thăm cảng.

“Lần đầu tiên trong 4 thập niên kể từ khi Trung Quốc và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao, Trung Quốc đã đình chỉ việc xem xét các yêu cầu này”, ông Zhu nói.

Quang Nguyễn (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI