Trung Quốc ‘trục xuất’ tàu chiến Mỹ ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa

15/09/2019 - 08:30

PNO - Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết ngày 13/9 hải quân nước này đã “trục xuất” tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer của hải quân Mỹ “xâm phạm” khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Đại tá Li Huamin, người phát ngôn Quân khu Nam Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết hải quân và không quân PLA đã bám sát, xác định, theo dõi, cảnh báo và trục xuất chiếc tàu khu trục của Mỹ với lý do tàu USS Wayne E. Meyer “xâm phạm trái phép” vùng biển quần đảo Hoàng Sa.

Phía Mỹ tuyên bố họ điều tàu tuần tra đi qua vùng biển này nhằm thách thức yêu sách lãnh thổ quá mức của Trung Quốc xung quanh khu vực quần đảo Trung Quốc cưỡng chiếm của Việt Nam. Trong khi đó, quân đội Trung Quốc khẳng định sẽ “thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia ở Biển Đông”.

Trung Quoc ‘truc xuat’ tau chien My ngoai khoi quan dao Hoang Sa
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer của hải quân Mỹ đi gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông hôm 13/9 - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Quân khu Nam của PLA nói rằng Washington “phớt luật lệ và quy tắc quốc tế, thực hành ‘bá quyền hàng hải’ trên Biển Đông trong một thời gian dài, hành động của Mỹ làm suy yếu nghiêm trọng các lợi ích chủ quyền của Trung Quốc, và chứng minh phía Mỹ hoàn toàn thiếu chân thành trong việc duy trì hòa bình toàn cầu cũng như an ninh và ổn định khu vực”.

Đáp lại, phát ngôn viên Hạm đội 7 Reann Mommsen tuyên bố Mỹ điều tàu chiến tuần tra khu vực có tranh chấp 3 bên (Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan) là để thực thi tự do hàng hải nhằm chống lại yêu sách đơn phương quá đáng của Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Hạm đội 7 cho biết phía Mỹ một lần nữa thách thức tuyên bố về đường cơ sở Trung Quốc công bố năm 1996 bao gồm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và các vùng biển đảo lân cận.

Ngoài các cuộc tuần tra ở khu vực Hoàng Sa, tàu chiến hải quân Mỹ cũng nhiều lần đi ngang qua Eo biển Đài Loan mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Washington nhiều lần cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới, là nơi có nhiều quốc gia và khu vực cùng đưa ra yêu sách về lãnh thổ.

Từ cuối năm 2017, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi Trung Quốc là “đối thủ hàng đầu”, quân đội Mỹ đã tăng cường tuần tra hải quân trong khu vực nhằm giúp các quốc gia Đông Nam Á chống lại sự bành trướng của Trung Quốc.

Tháng trước, một tàu chiến Mỹ tuần tra trong phạm vi 12 hải lý của Đá Chữ thập và Đá Vành khăn, hai hòn đảo nhân tạo lớn nhất của Trung Quốc ở vùng biển Trường Sa. Đó là lần đầu tiên một tàu chiến Mỹ thực thi tự do hàng hải và đồng thời thách thức hai tiền đồn của quân đội Trung Quốc.

Quế Lâm (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI