Trung Quốc tịch thu 11,4 tấn tã ‘rác thải’ nhập khẩu

26/03/2019 - 12:27

PNO - Các quan chức hải quan Trung Quốc nói rằng số tã người lớn này nhập khẩu từ Mỹ, không đạt tiêu chuẩn chất lượng và được coi là “rác thải”.

Từ năm 2018, Trung Quốc cấm nhập khẩu rác như là một biện pháp góp phần để giải quyết tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng trong nước.

Trung Quoc tich thu 11,4 tan ta ‘rac thai’ nhap khau
Số tã này là hàng kém chất lượng nhập khẩu từ Mỹ, trên đường đến Trung Quốc được đưa đến Thái Lan thay bao bì và dán nhãn sản phẩm của Thái Lan - Ảnh: CCTV

Truyền thông nhà nước Trung Quốc mới đây đưa tin hải quan nước này đã thu giữ 11,4 tấn tã người lớn không đạt tiêu chuẩn - được coi là chất thải - nhập khẩu bất hợp pháp từ Mỹ và đóng gói lại ở Thái Lan trước khi chúng được chuyển đến Trung Quốc.

Nhà chức trách hải quan cho biết, số tã này được một công ty Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ sang Thái Lan để tái chế bao bì sau đó dãn nhãn mới là sản phẩm Thái Lan và tiếp tục lên tàu đến Trung Quốc.

Nhà chức trách thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, cho biết số tã được đóng gói không theo quy cách, không có bao bì riêng từng chiếc tã, không có thông tin ngày sản xuất và hạn dùng, một số sản phẩm dính bẩn và trong tình trạng hư hỏng.

Cơ quan hải quan Trung Quốc coi số tã này là chất thải rắn từ nước ngoài, chúng không thể được nhập khẩu vào Trung Quốc sau khi các lô hàng chất thải bắt đầu bị cấm nhập từ năm ngoái.

Quan chức hải quan Wang Bo nói với Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) rằng số tã này là sản phẩm thải loại từ dây chuyền sản xuất tã của các công ty ở nước ngoài. Ông khẳng định, “nhìn chung số tã này không được sử dụng vì không đạt tiêu chuẩn, chúng là sản phẩm khi khởi động máy hoặc khi thay đổi nguyên liệu”.

Trung Quoc tich thu 11,4 tan ta ‘rac thai’ nhap khau
Nhà nhập khẩu được yêu cầu gửi trả số tã kém quy cách cho nhà cung cấp ở Mỹ hoặc xử lý số hàng theo cách thân thiện với môi trường - Ảnh: CCTV

Theo bản tin của CCTV, giám đốc doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu số tã thải loại (không nêu danh tính) khai với chính quyền trước đó ông ta đã nhập khẩu 374 tấn tã người lớn. Số tã nhập khẩu từ Mỹ được công ty phân loại và đóng gói lại “theo yêu cầu khách hàng” tại một nhà máy nhỏ ở thành phố Xinyi mà chính quyền xác nhận là không đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn. Sau đó, số hàng này được bán như các thương hiệu Trung Quốc trên các website mua sắm.

Nhà nhập khẩu được yêu cầu gửi trả số tã kém quy cách cho nhà cung cấp ở Mỹ hoặc xử lý số hàng theo cách thân thiện với môi trường.

Vụ việc bị đưa ra ánh sáng sau khi chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hàng năm của CCTV ngày 16/3 đưa tin một số nhà máy ở Hồ Bắc và Sơn Đông sản xuất tã và băng vệ sinh từ nguyên liệu tái chế.

Trung Quốc lâu nay là nhà nhập khẩu chất thải lớn nhất thế giới, nước này tái chế “rác ngoại” để sử dụng ở thị trường nội địa. Trong nỗ lực làm trong sạch môi trường, từ tháng 1/2018 Trung Quốc cấm nhập khẩu 24 loại chất thải rắn bao gồm nhựa, giấy và hàng dệt may. Kể từ đó, nước này cấm 16 loại chất thải nhập khẩu khác và có nhiều biện pháp kiểm tra hàng nhập khẩu.

Cuộc điều tra hải quan tỉnh Giang Tô là một phần của chiến dịch toàn quốc có tên là “Thanh thiên 2019” nhằm đấu tranh với việc nhập khẩu bất hợp pháp chất thải. Chiến dịch của ngành hải quan dẫn vụ bắt giữ hơn 60 người tại Quảng Châu vì đã nhập 160 tấn chất thải nhựa.

Tại Thượng Hải, cơ quan hải quan đã tịch thu một lô hàng pin đã qua sử dụng, một số pin đã rò rỉ chất lỏng, để dùng cho các mẫu điện thoại di động và máy tính xách tay cũ. Nguy cơ chất lỏng ắc quy chảy vào đất, cùng với các kim loại nặng như thủy ngân và crôm trong pin bỏ đi, có thể gây ra thiệt hại cho môi trường.

Thanh Hiền (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI