Trung Quốc phạt người đi bộ dùng điện thoại khi băng qua đường

10/10/2019 - 14:28

PNO - Người đi bộ sử dụng điện thoại di động khi băng qua đường ở miền đông Trung Quốc có thể bị phạt 50 nhân dân tệ (hơn 163.000 đồng).

Đại hội đại biểu nhân dân thành phố Gia Hưng, thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vừa thông qua quy định cấm lướt web trên các thiết bị điện tử cầm tay, chẳng hạn như điện thoại di động, hoặc đùa giỡn trên đường dành cho người đi bộ.

Những người bị bắt quả tang có hành động trên có thể bị phạt từ 5-50 nhân dân tệ. Theo hãng tin Tân Hoa xã, hiện chưa rõ khi nào quy định trên bắt đầu có hiệu lực.

Trung Quoc phat nguoi di bo dung dien thoai khi bang qua duong

Trong một bài xã luận đăng đầu tuần này, tờ Qianjiang Evening News, xuất bản tại Chiết Giang, viết rằng quy định trên là một kiểu “định hướng giá trị” nhằm phát triển “tư duy văn minh” cho cư dân thành phố. 

Một cuộc khảo sát trên mạng xã hội Weibo (tương tự Twitter) được công bố trên tờ National Business Daily hôm 6-10 cho thấy 60% trong số những người được hỏi nói rằng họ thường nhìn vào điện thoại khi sang đường khi có tin nhắn quan trọng. Phần còn lại cho biết họ không muốn đánh đổi sự an toàn của mình.

Các quy định của Gia Hưng cũng cấm người lái ô tô vứt rác ra khỏi phương tiện đang di chuyển với mức phạt tiền dành cho người vi phạm là từ 20-200 nhân dân tệ.

Chủ phương tiện phải đối mặt với mức phạt lên tới 100 nhân dân tệ nếu không tuân thủ các quy tắc trong bãi đỗ xe công cộng, trong khi những người từ chối tuân theo các biển báo yêu cầu giữ im lặng trong các tòa nhà công cộng như bệnh viện, thư viện, bảo tàng và rạp chiếu phim có thể bị phạt 200 nhân dân tệ.

Gia Hưng không phải là thành phố duy nhất ở Trung Quốc có hành động chống lại việc sử dụng điện thoại di động trên đường dành cho người đi bộ. Hồi tháng 1/2019, tờ China Youth Daily đưa tin cảnh sát ở thành phố Ôn Châu, cũng thuộc tỉnh Chiết Giang, đã phạt 1 phụ nữ 10 nhân dân tệ vì có hành động trên.

Quang Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI