Trung Quốc ‘phản công’, áp thuế nhập khẩu 3 tỷ USD hàng Mỹ

02/04/2018 - 09:44

PNO - Trung Quốc áp mức thuế lên tới 25% đối với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có thịt lợn và rượu vang, sau khi Tổng thống Donald Trump tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Mức thuế mới Trung Quốc kích hoạt ngày 2/4 ảnh hưởng đến 3 tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Trung Quoc ‘phan cong’, ap thue nhap khau 3 ty USD hang My
Rượu vang Mỹ là một trong những sản phẩm bị ảnh hưởng bởi “biểu thuế trả đũa” của Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Bắc Kinh cho biết động thái này nhằm "bảo vệ lợi ích của Trung Quốc và cân bằng" những tổn thất do biểu thuế mới của Mỹ gây ra.

Trước đó, Trung Quốc nói rằng họ không muốn có một cuộc chiến thương mại, nhưng cũng sẽ không ngồi im nếu nền kinh tế của mình bị tổn thương.

Tuy nhiên, ông Trump khẳng định rằng "cuộc chiến thương mại cũng tốt" và nước Mỹ sẽ dễ dàng chiến thắng trong cuộc chiến này.

Phóng viên BBC từ Washington cho biết chính quyền Mỹ đã thông báo kế hoạch tiếp tục đánh thuế định hướng hàng chục tỷ đô la hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Phía Mỹ nói đó là phản ứng đối với thực tiễn thương mại không công bằng ở Trung Quốc ảnh hưởng đến các công ty Hoa Kỳ, nhưng làm tăng khả năng có thêm hành động ăn miếng trả miếng trong trận chiến thương mại.

Ngày 2/3, Tổng thống Trump viết trên trang Twitter của mình: “Khi một quốc gia (Hoa Kỳ) mất hàng tỷ USD thương mại với hầu như tất cả các đối tác thương mại của mình, thì cuộc chiến thương mại cũng tốt, và dễ dàng chiến thắng. Ví dụ, khi chúng ta giảm 100 tỷ USD với một quốc gia nào đó và họ có thái độ không tốt, đừng buôn bán nữa, chúng ta sẽ chiến thắng. Dễ thôi!”

Những sản phẩm nào của Mỹ bị ảnh hưởng?

Nhôm phế liệu và thịt heo đông lạnh sẽ được áp thuế bổ sung 25% trên mức thuế hiện hành.

Một số thực phẩm khác của Mỹ bao gồm các loại hạt, trái cây tươi và khô, nhân sâm và rượu vang sẽ bị tăng thuế 15%.

Thanh thép cán được áp thuế 15%.

Tại sao chuyện xảy ra lúc này?

Trung Quốc cho biết biểu thuế mới là một biện pháp trả đũa việc ông Trump tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm.

Ngày 22/3, chính phủ Mỹ cho biết họ có kế hoạch áp đặt thuế hàng Trung Quốc nhập khẩu lên đến 60 tỷ đô la và hạn chế nước này đầu tư vào Mỹ để trả đũa cáo buộc Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ.

Trung Quoc ‘phan cong’, ap thue nhap khau 3 ty USD hang My
Tổng thống Donald Trump tin rằng hàng rào thuế quan sẽ giúp cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc - Ảnh: EPA

Nhà Trắng cho biết Mỹ ra tay hành động là để chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh của Trung Quốc. Tuy nhiên, biện pháp áp dụng công cụ thuế quan để trả đũa có thể còn tiếp tục được hai bên áp dụng trong thời gian tới.

Trung Quoc ‘phan cong’, ap thue nhap khau 3 ty USD hang My
Biểu đồ quan hệ thương mại Mỹ-Trung Quốc cho thấy cán cân thâm hụt ngày càng nghiêng về phía Mỹ - Ảnh: Getty Images

Về lý thuyết, Bắc Kinh có thể đánh thuế các công ty công nghệ của Mỹ như Apple. Động thái này có thể buộc các công ty khổng lồ của Mỹ phải nâng giá để bù đắp thiệt hại.

Tố Quyên (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI