Trung Quốc: Nước giếng đục như sữa là do ô nhiễm môi trường?

03/04/2019 - 14:31

PNO - Dân làng Minzhen ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) mới đây rất ngạc nhiên khi thấy nước giếng và kênh thủy lợi trong làng có màu trắng đục như sữa mà họ nghi là do ô nhiễm môi trường, mặc dù được trấn an nước không độc.

Các chuyên gia lấy mẫu nước “sữa” tại làng để khảo sát và tuyên bố trong nước có hàm lượng canxi cacbonat (CaCO3) cao và đề nghị dân làng thường xuyên thau rửa giếng nước bị nhiễm. Dân làng được trấn an rằng dùng nước này ‘không có vấn đề gì”, nhưng họ nghi nước trắng là hậu quả ô nhiễm từ nhà máy thủy tinh bên cạnh làng.

Trung Quoc: Nuoc gieng duc nhu sua la do o nhiem moi truong?
Nước trắng đục như sữa ở kênh thủy lợi làng Minzhen tỉnh Hà Bắc được các chuyên gia môi trường tuyên bố là vô hại - Ảnh: Weibo

Nhà chức trách môi trường đảm bảo với người dân rằng hiện tượng nước đục và đổi màu xuất hiện trong làng từ vụ lúa mì năm ngoái không phải là do ô nhiễm. Tuy nhiên, đối với 2.600 dân làng, nước trắng như sữa có thể liên quan đến tổ hợp công nghiệp ở huyện Xingtang bên cạnh.

Theo Phòng Sinh thái và môi trường Thạch Gia Trang, một nhóm làm việc, bao gồm 22 đại diện từ chính quyền địa phương đến các cơ quan giám sát môi trường, đã được thành lập ngày 30/3 sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về hiện tượng nước chuyển màu đục như sữa.

Kết quả điều tra sơ bộ của nhóm công bố ngày 31/3 cho thấy nước trong làng “đạt tiêu chuẩn chất lượng nước ngầm đối với nước cấp IV”, được phân loại là phù hợp cho sử dụng công nghiệp và nông nghiệp, phù hợp để người sử dụng sau khi được xử lý.

Báo cáo của nhóm làm việc, sau đó bị gỡ bỏ trên ấn phẩm trực tuyến China News, sau khi phát hiện hàm lượng canxi cacbonat cao trong nước, thường được gọi là nước cứng.

Theo báo cáo, carbon dioxide trong nước tập trung quanh giếng và được giải phóng dưới dạng bong bóng nhỏ khi bơm nước, tạo ra sự biến màu và kết tủa thành muối canxi màu trắng.

Nhóm làm việc đưa ra khuyến nghị thường xuyên kiểm tra chất lượng nước và làm sạch giếng.

Wang Yanjie, một quan chức huyện Xingtang, nói với cổng thông tin trực tuyến Beijing News trong một báo cáo video ngày 1/4: “Đây không phải là một chất gây ô nhiễm”.

Người dân cho biết nước trắng đục xuất hiện lần đầu tiên cách đây ba năm, buộc người dân ở phía bắc ngôi làng phải ngừng bơm nước ngầm lấy nước uống. Kể từ đó, họ phải lấy nước uống từ một giếng nước sâu khoảng 200 mét ở giữa làng Minzhen.

Những phát hiện mới nhất của ​​nhóm làm việc không thuyết phục được tất cả mọi người. Một người dân, tên là Tang, nói với tờ Beijing News trong một đoạn video cho thấy một tòa tháp nhà máy bốc ra hơi nước trắng đục trên nền của trang trại phát hiện nước bị đổi màu. Ông Tang khẳng định nước trắng liên quan đến nhà máy thủy tinh cách đó không xa.

Cư dân mạng xã hội Weibo cũng hoài nghi về phát hiện của nhóm làm việc.

Cẩm Hà (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI