Trung Quốc: Nói không với xúp vi cá mập

24/10/2013 - 07:10

PNO - PN - Xúp vi cá mập được cho là món đặc sản do một hoàng đế nhà Tống tạo ra từ hơn 1.000 năm trước để thiết đãi các thực khách sang trọng của mình. Trong những năm gần đây, Món này xuất hiện hoành tráng tại các bữa tiệc như...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, có sự sụt giảm đáng kể 70% trong tiêu thụ vi cá mập ở nước này. Số liệu nhập khẩu mặt hàng này ở Hồng Kông cũng cho thấy mức giảm 20 - 30%. Điều gì đang xảy ra với món xúp vi cá mập, vốn được coi là một đặc sản ở Trung Quốc?

Một số người cho rằng, đó là nhờ chiến dịch của tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) thuyết phục các hãng hàng không không chuyên chở mặt hàng này. Nhưng, có người lại nghĩ, kết quả đó một phần là nhờ vào nỗ lực chống tham nhũng của Trung Quốc đã hạn chế việc các quan chức vung tiền trên bàn tiệc - khiến nhu cầu món xúp vi cá mập cũng giảm.

Món xúp này đã trở nên phổ biến đến mức 10 trong số 14 loài cá mập đại dương luôn bị đánh bắt để lấy vây, khiến chúng đang có nguy cơ tuyệt chủng. Năm ngoái, hơn 70 triệu con cá mập bị giết trên các vùng biển, chủ yếu để đáp ứng nhu cầu tiêu tiền từ những người mới phất lên ở Trung Quốc.

Trung Quoc: Noi khong voi xup vi ca map

Những lô hàng vi cá mập đổ về Trung Quốc đã giảm đến 70% - Ảnh: Washington Post

“Người ta nói, việc này không thể thay đổi ở Trung Quốc, nhưng các bằng chứng chúng tôi có được cho thấy việc tiêu thụ món xúp vi cá mập ở nước này đã giảm 50 - 70% trong hai năm qua”, ông Peter Knights, Giám đốc điều hành của WildAid, một nhóm bảo vệ động vật hoang dã có trụ sở tại San Francisco cho biết.

Năm 2006, WildAid xâm nhập thị trường vi cá mập của Trung Quốc thông qua tên tuổi của cầu thủ bóng rổ nổi tiếng Yao Ming, người từng chơi cho đội Houston Rockets, để phát động một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức công chúng về việc tiêu thụ dẫn đến sự tận diệt cá mập.

Một doanh nhân thành đạt của Trung Quốc, ông Jim Zhang, đã đóng góp rất nhiều vào việc thay đổi nhận thức về món ăn “tàn nhẫn” này. Năm 2010, ông đã tiến hành một cuộc thăm dò trên Sina Weibo, trang mạng xã hội phổ biến nhất ở Trung Quốc, thu hút được sự tham gia của 30.000 người và 99% trong số đó ủng hộ lệnh cấm nhập khẩu vi cá mập. Tháng 7/2012, chính phủ Trung Quốc cam kết cấm món xúp vi cá mập trong các yến tiệc chính thức của nhà nước trong vòng ba năm. Sau đó, quy định này được mở rộng như một biện pháp của chiến dịch chống lãng phí. Tháng Chín năm nay, một chỉ thị tương tự đã được chính quyền Hồng Kông - một trung tâm lớn của ngành công nghiệp vi cá mập - ban hành nhằm “thể hiện cam kết sống xanh và bền vững”.

Chiến dịch nói không với xúp vi cá mập có kết quả thật ấn tượng. Tháng 2/2013, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, việc tiêu thụ xúp vi cá mập trong dịp Tết Nguyên đán đã giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá mặt hàng vi cá mập khô trên thị trường cũng giảm mạnh. Tại các nhà hàng hải sản cao cấp ở Bắc Kinh, xúp vi cá mập vẫn còn trên thực đơn - với giá từ 60 USD đến 325 USD một bát - nhưng một số nhà hàng khách sạn đã không cung cấp món này nữa. 

THIỆN ĐẠO (Theo Washington Post, Independent, WildAid)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI