Trung Quốc, Nga bắt tay đối phó với hệ thống THAAD của Mỹ

13/01/2017 - 15:57

PNO - Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 13/1 đưa tin Bắc Kinh và Moscow đã thỏa thuận cần có thêm những biện pháp đối phó để đáp lại kế hoạch triển khai một hệ thống chống tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc.

Các biện pháp đối phó "nhằm bảo vệ lợi ích của Trung Quốc và Nga, và tạo thế cân bằng chiến lược trong khu vực", Tân Hoa xã dẫn nguồn theo tuyên bố chung cuộc họp an ninh Trung-Nga.

Trung Quoc, Nga bat tay doi pho voi he thong THAAD cua My
Hệ thống THAAD diễn tập đánh chặn tên lửa của đối phương - Ảnh: Reuters/Bộ Quốc phòng Mỹ

Cuối tháng 5/2016, Trung Quốc và Nga đã tổ chức một cuộc diễn tập chung chống tên lửa sau khi Washington và Seoul bắt đầu thảo luận về việc lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) để chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Hệ thống THAAD – dự kiến được triển khai trên một sân golf ở Hàn Quốc - đang khiến cho cả Moscow lẫn Bắc Kinh bất ổn. Hai cường quốc này lo ngại hệ thống radar mạnh của THAAD sẽ làm tổn hại đến an ninh của họ và cho rằng việc lắp đặt hệ thống này không làm giảm đi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Sau cuộc họp an ninh Nga-Trung mới bế mạc, đại diện hai nước cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc diễn tập chống tên lửa thứ hai trong năm nay. "Trung Quốc và Nga kêu gọi Hoa Kỳ và Hàn Quốc giải quyết các mối quan tâm an ninh của mình và ngừng triển khai THAAD trên bán đảo Triều Tiên", Tân Hoa xã trích dẫn tuyên bố Nga-Trung.

Nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã chọc giận Bắc Kinh, nhà ủng hộ ngoại giao và kinh tế lớn duy nhất của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Bắc Kinh lo ngại THAAD và hệ thống radar của nó có tầm hoạt động vươn sang cả lãnh thổ Trung Quốc. Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc hôm 12/1 cho biết Seoul có thể khiếu nại Bắc Kinh về các động thái được cho là nhằm trả đũa việc Hàn Quốc quyết định triển khai hệ thống chống tên lửa của Mỹ.

THANH VÂN (Theo Reuters, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI