Trung Quốc muốn ‘hợp tác’ mạnh mẽ hơn với cảnh sát Hồng Kông

07/12/2019 - 14:00

PNO - Truyền thông Nhà nước trích lời người đứng đầu ngành an ninh công cộng của Trung Quốc, kêu gọi hợp tác mạnh mẽ hơn với cảnh sát Hồng Kông, khi những người biểu tình chuẩn bị cho một cuộc biểu tình rầm rộ khác vào cuối tuần.

Trong cuộc họp với cảnh sát trưởng Hồng Kông Tang Ping-keung, bộ trưởng an ninh công cộng Trung Quốc Zhao Kezhi nói rằng ông hy vọng sẽ "tăng cường hợp tác" và "cùng nhau bảo vệ an ninh quốc gia và sự ổn định xã hội của Hồng Kông".

Theo thông báo từ trang tin chính thức của Bộ An ninh công cộng Trung Quốc, ông Zhao phát biểu: "Chính phủ trung ương và bộ an ninh công cộng sẽ luôn là lực lượng dự phòng mạnh mẽ cho lực lượng cảnh sát Hồng Kông".

Nhận xét của ông Zhao được đưa ra khi Hồng Kông chìm sâu vào suy thoái sau 6 tháng biểu tình thường xuyên nhằm thúc đẩy các quyền tự do dân chủ, và trách nhiệm cảnh sát cũng lớn hơn trong thách thức nghiêm trọng nhất mà thành phố từng đối mặt kể từ khi được Anh trao trả lại cho cho Bắc Kinh vào năm 1997.

Trung Quoc muon ‘hop tac’ manh me hon voi canh sat Hong Kong
Lực lượng cảnh sát thành phố cho biết họ vẫn đang kiểm soát tốt tình hình tại Hồng Kông sau hơn 6 tháng biểu tình.

Trung tâm tài chính quốc tế được điều hành bởi một hệ thống pháp luật đảm bảo các quyền tự do lớn hơn so với trên đại lục – mà những người biểu tình cho rằng đang bị Bắc Kinh xói mòn dần. Các cuộc biểu tình cũng lo ngại Bắc Kinh có thể gửi quân đội để dẹp tan phong trào.

Theo luật thành phố, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có một đơn vị đồn trú vĩnh viễn tại Hồng Kông, và có thể được triển khai nếu chính quyền địa phương yêu cầu giúp duy trì trật tự xã hội.

Tại cuộc họp hôm thứ Sáu, ông Tang đã cảm ơn văn phòng an ninh công cộng Trung Quốc vì "sự hỗ trợ và giúp đỡ mạnh mẽ" và nói với ông Zhao rằng lực lượng cảnh sát thành phố sẽ "dốc hết năng lượng" để ngăn chặn bạo lực và bất ổn ở Hồng Kông.

Danh tiếng của lực lượng phần nào giảm sút trong các cuộc biểu tình, với nhiều sĩ quan buộc tội sử dụng biện pháp tàn bạo với người biểu tình.

Một cuộc thăm dò mới được đưa ra vào thứ Sáu bởi Chương trình Ý kiến ​​công chúng Hồng Kông - vốn theo dõi tình cảm của công chúng trong nhiều năm - cho thấy sự không tán thành kỷ lục đối với lực lượng cảnh sát, với 40% số người được hỏi quyết định cho điểm thấp nhất là 0.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI