Trung Quốc: Lương thấp, sao người ta vẫn đổ xô làm nhà nước?

19/11/2014 - 19:40

PNO - PNO - Mạng tin tức Đông Phương hôm 17/11 dẫn nguồn Bộ nhân lực và an sinh xã hội Trung Quốc (MOHRSS) cho biết năm nay tổng cộng có 1,409 triệu người hội đủ điều kiện thi tuyển viên chức quốc gia. Mặc dù con số này là thấp nhất trong...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc: Luong thap, sao nguoi ta van do xo lam nha nuoc?

Nhiều người Trung Quốc vẫn đổ xô xin việc ở các cơ quan nhà nước - Ảnh: Getty Images

Một mặt, nhiều người trẻ đến với “chức nghiệp” kỳ vọng có triển vọng tốt, mặt khác, người ta thường nghe phàn nàn về “tiền lương thấp, áp lực công việc nặng, không gian thăng tiến nhỏ” khi làm trong khu vực nhà nước, vậy thực trạng của vấn đề này như thế nào?

Tại tỉnh Phúc Kiến, một nhân viên sau 4 năm trở thành viên chức tại khu kinh tế duyên hải phát triển nói với các phóng viên là anh ta được nhận vào làm việc tháng 2/2011 với mức lương tuyển dụng cơ bản là 3.200 nhân dân tệ, trợ cấp tiền điện thoại và tiền ăn 300 nhân dân tệ, sau khi trừ tiền một lần cho 5 loại bảo hiểm, còn gọi là “ngũ hiểm nhất kim” (bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm chấn thương công nghiệp và thai sản), ăn uống và chi tiêu, còn lại khoảng 2.960 nhân dân tệ một tháng. Sau một năm, đến nay khoản tiền để dành nâng lên 3.100 nhân dân tệ (506 USD) một tháng, với tháng lương thứ 13 vào cuối năm.

Một nhân viên chính quyền tỉnh Quảng Đông cho biết, sau khi trừ đi “ngũ hiểm nhất kim”, tiền lương thực tế còn 2.751 nhân dân tệ. "Còn có lương tháng 13, bốn ngày lễ lớn được mỗi lần 1.000 nhân dân tệ, ngoài ra không còn gì nữa”.

Trung Quoc: Luong thap, sao nguoi ta van do xo lam nha nuoc?

Viên chức nhà nước vẫn là niềm mơ ước của nhiều người Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

"Không ai tin rằng thu nhập của tôi chỉ có tiền lương, ngoài việc cuối năm thêm tháng lương thứ 13, ngoài ra không có thêm phúc lợi gì", một viên chức cấp thành phố họ Trần ở tỉnh Sơn Đông cho biết.

Một nhân viên tư pháp đã làm việc 14 năm ở huyện Kim Hồ tỉnh Giang Tô nói rằng mức lương hiện tại của mình là 4020 nhân dân tệ, trong đó ngoài lương cơ bản 380 nhân dân tệ, còn nhiều khoản trợ cấp như phụ cấp sinh hoạt, xe cộ, trợ cấp nghề nghiệp, trợ cấp nhà ở… chiếm đến 80% thu nhập thực tế.

Được hỏi về những ưu thế của việc chọn làm viên chức nhà nước, vị cán bộ tư pháp ở Giang Tô nói "Theo tôi, quan trọng nhất là ổn định”. Ông giải thích, người làm công cho nhà nước tuy thu nhập không cao, nhưng không phải lo lắng về việc bị sa thải, mất việc, có “thể diện”, nhiều mối liên hệ và các dịch vụ tiện nghi. Ngoài ra, nghỉ phép, tiền hưu trí, bảo hiểm sức khỏe hoặc các lợi ích khác (các khoản trợ cấp), cũng là ưu thế để người ta chọn làm với nhà nước.

QUẾ LÂM
(Theo Đông Phương mạng)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI