Trung Quốc lên án những cuộc đối đầu giữa người biểu tình và cảnh sát Hồng Kông

29/07/2019 - 16:45

PNO - Trong cuộc họp báo chiều thứ Hai 29/7 tại Bắc Kinh, Chính phủ trung ương Trung Quốc lên án "những sự cố khủng khiếp" ở Hồng Kông sau cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát vào cuối tuần qua.

Yang Guang, phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Macao thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, cho rằng bạo lực đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hình ảnh quốc tế, luật pháp, trật tự công cộng, kinh tế và cuộc sống của cư dân đặc khu.

Trung Quoc len an nhung cuoc doi dau giua nguoi bieu tinh va canh sat Hong Kong
Yang Guang, phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Macao, trả lời phỏng vấn trong buổi họp báo đặc biệt về vấn đề Hồng Kông tại Bắc Kinh.

Hồng Kông vẫn đang rung chuyển sau nhiều tuần biểu tình phản đối Dự luật cho phép người dân bị dẫn độ khỏi thành phố để trình diện trước tòa án ở Trung Quốc đại lục.

Các cuộc biểu tình dần phát triển thành một lời kêu gọi cải cách dân chủ rộng hơn, và nhiều lần dẫn đến đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.

Trung Quốc đổ lỗi rằng "một vài thành phần tự do quá khích" đã kích động bạo lực. Người phát ngôn Yang Guang nói: "Không có xã hội văn minh hay xã hội pháp trị nào dung túng cho bạo lực tràn lan".

"Chúng tôi hy vọng rằng công chúng sẽ hiểu rõ mức độ nghiêm trọng của tình trạng hiện tại và cùng nhau tố cáo các hành động, tội ác của những kẻ cực đoan và ngăn chặn họ làm hại Hồng Kông".

Trung Quoc len an nhung cuoc doi dau giua nguoi bieu tinh va canh sat Hong Kong
Phong trào biểu tình phản đối dự luật dẫn độ dần biến thành làn sóng dân chủ đòi cải cách sâu rộng.

Ông Yang cho biết chính quyền trung ương "mạnh mẽ" ủng hộ giám đốc điều hành chính quyền Hồng Kông Carrie Lam và lực lượng cảnh sát thành phố, những người bị cáo buộc sử dụng vũ lực quá mức chống lại người biểu tình.

Người phát ngôn của Hồng Kông, Xu Luying khẳng định: "Chúng tôi cũng tin rằng nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Hồng Kông hiện nay là trừng phạt các hành vi bạo lực và bất hợp pháp theo luật pháp, khôi phục trật tự xã hội càng sớm càng tốt và duy trì môi trường kinh doanh tốt".

Đồng thời, ông Yang cũng lên tiếng phản đối những nhân vật vô trách nhiệm ở phương Tây trong nỗ lực gây nhiễu loạn Hồng Kông và ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc.

Ông Yang nhận xét: "Vì rất ít cư dân Hồng Kông hiểu biết về tình hình ở đại lục lẫn các hệ thống pháp lý và tư pháp của thành phố, họ có thể nghi ngờ về các sửa đổi được đề xuất. Một số cá nhân và tổ chức truyền thông với động cơ bí mật đã dựa trên những nghi ngờ này để gây hoang mang cho công chúng, tạo nên tình trạng hoảng loạn và cản trở việc thông qua dự luật”.

Trung Quoc len an nhung cuoc doi dau giua nguoi bieu tinh va canh sat Hong Kong
Cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình hôm 28/7.

Dù vậy, ông Yang bỏ qua một câu hỏi rằng liệu chính phủ trung ương có xem xét việc huy động lực lượng của Quân đội Giải phóng Nhân dân để khôi phục trật tự ở Hồng Kông hay không. Người phát ngôn chỉ trả lời: "Luật cơ bản có lời giải thích rất rõ ràng về vấn đề này", đề cập đến hiến pháp riêng của thành phố.

Mặt khác, Trung Quốc cũng nói rằng chính phủ và xã hội Hồng Kông cần đưa ra những cải cách hiệu quả hơn để giúp những người trẻ tuổi giải quyết lo ngại về nhà ở, việc làm và các vấn đề khác.

Tấn Vĩ (Theo CNA, Asia Nikkei)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI