Trung Quốc không cho tàu chiến Mỹ thăm Hồng Kông

14/08/2019 - 07:22

PNO - Chính phủ Trung Quốc hôm 13/8 đã thẳng thừng từ chối việc Washington yêu cầu cho phép các tàu hải quân Mỹ đến thăm cảng Hồng Kông (Trung Quốc) trong bối cảnh đang diễn ra bất ổn tại đặc khu hành chính này.

Trung Quoc khong cho tau chien My tham Hong Kong
Trung Quốc phản đối tàu chiến Mỹ thăm cảng Hồng Kông khi đang diễn ra những bất ổn ở đặc khu này

Đáp lại yêu cầu của phía Mỹ, chính phủ Trung Quốc bác bỏ việc hải quân Hoa Kỳ cử hai tàu chiến - USS Green Bay và USS Lake Erie - đến thăm cảng Hồng Kông trong vài tuần tới. Trước đó, tàu USS Green Bay đã lên kế hoạch đến thăm Hồng Kông ngày 17/8 và tàu USS Lake Erie dự kiến ghé cảng Hồng Kông vào tháng tới.

Nate Christensen, phó phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ chính thức tuyên bố thông tin này. Ông nói: “Hải quân Mỹ có một quá trình lâu dài thực hiện các chuyến thăm cảng Hồng Kông và chúng tôi mong tiếp tục truyền thống đó. Các bạn có thể tìm thêm thông tin về lý do chính phủ Trung Quốc từ chối yêu cầu của Mỹ”.

Trong khi đó tại Hồng Kông, cảnh sát chống bạo động đã đụng độ với người biểu tình tại sân bay Hồng Kông, bước sang ngày thứ hai liên tiếp việc làm thủ tục chuyến bay bị đình chỉ và hàng chục chuyến bay đi từ sân bay Hồng Kông bị hủy bỏ.

Làn sóng biểu tình ở Hồng Kông bùng nổ từ đầu tháng 6, sau khi người dân đặc khu xuống đường phản đối việc thông qua dự luật dẫn độ của chính phủ Trung Quốc. Đến nay, việc thông qua dự luật đã bị đình chỉ, nhưng không bị hủy bỏ.

Ngoài phản đối dự luật dẫn độ, người biểu tình Hồng Kông còn yêu cầu điều tra hành động bạo lực của cảnh sát đặc khu và kêu gọi xây dựng một nền dân chủ lâu dài và cải cách chính trị đối với Hồng Kông.

Quế Lâm (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI