Trung Quốc: Hơn 3.000 vụ cháy, 6 người chết vào ba ngày cuối tuần trong dịp lễ Thanh Minh

09/04/2019 - 17:02

PNO - Vào dịp Thanh Minh, các gia đình Trung Quốc thường đến quét dọn, thắp nhang và đốt lễ vật trước mộ phần tổ tiên theo truyền thống. Tuy nhiên, thói quen này có thể là nguồn gốc của tai họa.

Theo Tân Hoa Xã, tổng cộng có 3.064 vụ cháy xuất hiện trên khắp Trung Quốc từ thứ Sáu đến Chủ nhật tuần trước, kèm theo đó là 6 trường hợp tử vong. Số vụ cháy tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2018, khi chỉ có 1.991 vụ được ghi nhận.

Một quan chức của Cục Cứu hỏa và cứu hộ Trung Quốc đổ lỗi cho thời tiết khô hạn gần đây và sự gia tăng số người đốt lễ vật trong thời gian diễn ra Lễ hội Thanh Minh là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ cháy.

Cuối tuần qua, hơn 1.000 lính cứu hỏa đã được điều đến để kiểm soát đám cháy rừng ở ba huyện thuộc châu Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên. Trong đó bao gồm khu rừng ở quận Mộc Lý, nơi một ngọn lửa khổng lồ đã giết chết 31 người vào tuần trước.

Trung Quoc: Hon 3.000 vu chay, 6 nguoi chet vao ba ngay cuoi tuan trong dip le Thanh Minh
Lính cứu hỏa cố gắng kiểm soát đám cháy rừng ở Mộc Lý.

Thứ Hai 8/4, văn phòng chỉ huy phòng chống cháy rừng và đồng cỏ Lương Sơn cho biết rằng 1.004 nhân viên cứu hộ khẩn cấp, bao gồm 350 lính cứu hỏa và các thành viên của quân đội đang đánh giá chiến lược tốt nhất để chữa cháy tại Mộc Lý.

Lính cứu hỏa cũng tích cực theo dõi các đám cháy ở huyện Việt Tây và Toại Ninh do gió mạnh khiến việc chữa cháy trên bộ trở nên nguy hiểm.

Cục Cứu hỏa và Cứu nạn cho biết, năm nay, số người chết trong dịp lễ Thanh Minh đã giảm khoảng một nửa so với năm ngoái, và đã mô tả tình chung của quốc gia trong trạng thái “ổn định”.

Tuy vậy, chỉ tính riêng thị trấn Đồng Xuyên ở tỉnh Thiểm Tây, đội cứu hỏa địa phương ghi nhận đến 53 sự cố riêng biệt từ khi bắt đầu lễ hội cho đến sáng Chủ nhật, với nhiều lính cứu hỏa phải làm việc suốt ngày đêm.

Trung Quoc: Hon 3.000 vu chay, 6 nguoi chet vao ba ngay cuoi tuan trong dip le Thanh Minh
Khói vẫn bốc lên từ vùng rừng ở Mộc Lý,tỉnh Tứ Xuyên sau khi 31 người thiệt mạng vào tuần trước, trong nỗ lực kiểm soát đám cháy bất thành.

Hai vụ cháy rừng khá được báo cáo vào thứ Bảy, một ở gần thành phố Mã An Sơn ở trung tâm tỉnh An Huy và một ở thành phố Hiếu Cảm, thuộc tỉnh Hồ Bắc lân cận. Chính quyền địa phương cho biết cả hai đều được kiểm soát sau vài giờ.

Trong khi đó vào Chủ nhật, khoảng 1.200 lính cứu hỏa ở Thiểm Tây phải cố gắng khống chế một đám cháy lớn gần thị xã Hoàng Thành; tình hình đã tốt hơn vào thứ Hai 8/4.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI