Trung Quốc hoan nghênh sự lạc quan của Tổng thống Mỹ

19/02/2019 - 06:00

PNO - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, dòng tin của Tổng thống Trump về cuộc chiến thương mại là tín hiệu “tích cực”, tăng thêm triển vọng về thỏa thuận đàm phán tuần này tại Washington.

Trung Quoc hoan nghenh su lac quan cua Tong thong My
Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thúc giục thỏa thuận thương mại “có lợi cho đôi bên” trong các phiên đàm phán tại Bắc Kinh vừa qua.

Quan điểm này được truyền thông công bố ngay trước khi phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Liu He dẫn đầu lên đường đàm phán tại Washington.

Hôm Chủ nhật (17/02), Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng lên Twitter: “Các cuộc họp quan trọng, kêu gọi thỏa thuận thương mại Trung Quốc và hơn thế cùng các cán bộ của tôi. Những bước tiến lớn đang được thực hiện trên nhiều mặt trận khác nhau! Đất nước chúng ta có tiềm năng tuyệt vời để phát triển trong tương lai và trở nên vĩ đại hơn nữa!”

Phản hồi tích cực được công bố trên Tân Hoa Xã, Nhật báo Nhân dân và Thời báo Toàn của cùng một tác giả Niu Tanqin, trong khi đó, Bắc Kinh nỗ lực trấn an rằng cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ sẽ sớm kết thúc.

Quan điểm này đối lập với tin tức trước đây về ông Trump dù cùng tác giả viết. Hồi tháng 3 năm ngoái, Niu Tanqin lập luận rằng Trung Quốc không thích Tổng thống Hoa Kỳ vì "yêu cầu thái quá và thiếu tin cậy”.

Tuần trước, đàm phán thương mại tại Bắc Kinh đã “có bước tiến” trước thời hạn ngày 01/03, thời điểm mức thuế đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD tăng từ 10% lên 25%, nếu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không đạt được thỏa thuận.

Trung Quoc hoan nghenh su lac quan cua Tong thong My
Tổng thống Trump tỏ ra lạc quan về triển vọng đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Kết quả của các cuộc đàm phán ở Washington, có khả năng là lần đàm phán cuối cùng trước ngày 01/03, nắm vai trò quyết định trong nỗ lực đạt thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Theo truyền thông Trung Quốc, ông Trump sử dụng từ “soooooo” thay vì “so” cho thấy Tổng thống Hoa Kỳ rất hào hứng khi nghe báo cáo từ nhóm đặc phái viên thương mại sau cuộc hội đàm ở Bắc Kinh.

Truyền thông Trung Quốc nói thêm: “Phía Hoa Kỳ rất xem trọng các cuộc đàm phán thương mại. Dù ông Trump đang trong kỳ nghỉ, ông đã lắng nghe các báo cáo liên quan và chắc chắn sẽ đưa ra chỉ thị cụ thể.”

Tại Nhà Trắng hôm 15/02, ông Trump tỏ ra lạc quan về triển vọng đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Tân Hoa Xã đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thúc giục thỏa thuận thương mại “có lợi cho đôi bên” trong các phiên đàm phán tại Bắc Kinh vừa qua khi gặp gỡ đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Thư ký Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin.

Chứng khoán ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong tăng mạnh vào thứ Hai (18/02), phần vì khả năng đạt thỏa thuận thương mại cao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Ngọc Anh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI