Trung Quốc đóng cửa bệnh viện tiêm vắc-xin giả cho bệnh nhân

29/04/2019 - 16:19

PNO - Mới đây, một bệnh viện tư trên đảo Hải Nam (Trung Quốc) đã bị đóng cửa sau khi bệnh viện này tiêm vắc-xin HPV giả cho hàng chục bệnh nhân, trong đó có ít nhất một người đang mang thai.

Trung Quoc dong cua benh vien tiem vac-xin gia cho benh nhan
Vắc-xin HPV Gardasil khan hiếm ở Trung Quốc kể từ khi nó được cơ quan quản lý phê duyệt đưa vào sử dụng năm 2018 - Ảnh: Shutterstock

Trong tuyên bố hôm 28/4, Ủy ban Y tế Hải Nam cho biết cảnh sát đã phát hiện Bệnh viện Quốc tế Ngân Phong thành phố Bác Ngao (Hải Nam) tiêm vắc-xin giả cho 38 bệnh nhân từ tháng Giêng năm 2018.

Một số vắc-xin trong số đó được nhập lậu từ nước ngoài trước khi thuốc được phê duyệt chính thức ở Trung Quốc, số còn lại được bào chế bất hợp pháp ở tỉnh Cát Lâm.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ bê bối trong trong ngành y những năm gần đây - bao gồm cả vụ các nhà sản xuất thuốc giả mạo dữ liệu sản xuất và các bệnh nhân trong đó có trẻ em được tiêm chủng vắc-xin giả, bị lỗi hoặc hết hạn sử dụng - đã làm lung lay niềm tin của công chúng đối với ngành y tế.

Bệnh viện Ngân Phong bắt đầu tiêm vắc-xin giả ba tháng trước khi vắc-xin Gardasil của hãng Merck dùng để ngừa HPV, virus lây truyền qua đường tình dục gây ung thư cổ tử cung, được cơ quan quản lý Trung Quốc phê duyệt vào tháng 4 năm ngoái. Vắc-xin này liên tục thiếu hụt từ sau khi được phê duyệt sử dụng khiến cho một số bệnh viện do có nhu cầu lớn và nguồn cung hạn chế đã phải sử dụng hệ thống bốc thăm lựa chọn.

Tất cả các bệnh nhân được tiêm thuốc giả tại Bệnh viện ở Bác Ngao phải trả 9.000 nhân dân tệ (1.300 USD), trừ một nhân viên bệnh viện được tiêm miễn phí.

Ủy ban Y tế Hải Nam cho biết bệnh viện không được phép quản lý vắc-xin HPV, nhưng một số liều đã được tiêm từ trước khi nó chính thức được phê duyệt. Bệnh viện cũng vi phạm quy định quản lý vì đã cho một tiệm làm đẹp từ Thanh Đảo, mà nhà chức trách nghi tiêm vắc-xin giả, thuê lại cơ sở khoa y tế thẩm mỹ của bệnh viện.

Giấy phép kinh doanh của Bệnh viện Ngân Phong đã bị thu hồi và cơ sở y tế tư nhân này bị phạt 8.000 NDT, nhà chức trách cũng tịch thu số tiền bất minh thu được từ hoạt động tiêm vắc-xin giả. Đến nay, chưa có ai bị bắt giữ, nhưng cảnh sát vẫn tiếp tục điều tra hoạt động phi pháp tại bệnh viện.

Vụ bê bối Ngân Phong Bác Ngao được đưa ra ánh sáng hồi tháng 3, khi một người đàn ông đăng lên trang mạng People’s Daily (Nhân dân Nhật báo)  khiếu nại đối với cơ quan y tế về việc vợ anh ta đang mang thai được cảnh sát địa phương cho biết chị đã bị tiêm vắc-xin giả.

Một bệnh nhân khác, xưng tên là Vương Tích, tuần trước viết trên trang mạng xã hội Weibo rằng cô được thông báo bệnh viện có thể nhận được vắc-xin trước khi nó được phê duyệt chính thức vì bệnh viện này nằm trong khu vực thí điểm du lịch y tế và được cho phép tiếp cận các phương pháp điều trị mới. Cô Vương viết: “Là một nạn nhân, tôi không ngừng lo lắng không biết họ đã tiêm cái gì vào cơ thể tôi?”

Cẩm Hà (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI