Trung Quốc đe dọa đáp trả sau khi Mỹ tăng thuế nhập khẩu lên 25%

10/05/2019 - 13:06

PNO - Gần như ngay lập tức, Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết, nhằm đáp trả quyết định của Mỹ về việc tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc lên 25%.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong tuyên bố sau khi Mỹ áp đặt mức thuế mới: “Trung Quốc rất tiếc khi Mỹ quyết định tăng thuế từ 10% lên 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD xuất khẩu sang Mỹ.  Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết”.

“Chúng tôi vẫn hy vọng sẽ giải quyết được các vấn đề hiện có thông qua hợp tác và đàm phán với những nỗ lực chung từ cả hai phía”.

Tuyên bố không nêu rõ các phương án nhằm đáp trả mối đe dọa do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra vào đầu tuần này.

Động thái mới, theo một tài liệu của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), đánh dấu sự leo thang nghiêm trọng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và có tác động kinh tế sâu rộng đối với các nhà xuất khẩu và nhập khẩu từ cả hai nước.

Một thông báo được trên trang web của Dịch vụ hệ thống hàng hóa, do Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ vận hành ghi: “Phần tăng thuế nhập khẩu bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc được bảo lưu vào ngày 21/9/2018 theo thông báo Đăng ký Liên bang hiện có hiệu lực từ ngày 10/5/2019".

"Biểu thuế có hiệu lực đối với hàng hóa đưa vào lưu thông, hoặc chuyển khỏi kho để tiêu thụ, từ 12:01 sáng theo giờ chuẩn miền đông vào ngày 10/5/2019; và hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ từ ngày 10/5/2019”.

“Tỷ lệ thuế bổ sung đối với các mặt hàng nhập khẩu được phân loại trong phân nhóm được nêu trong thông báo Đăng ký Liên bang ngày 21/9/2018 , như đã sửa đổi, sẽ là 25% theo đơn giá”.

Trung Quoc de doa dap tra sau khi My tang thue nhap khau len 25%
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc rời Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ tại Washington vào thứ Năm 9/5.

Ông Trump công bố quyết định tăng thuế vào Chủ nhật theo sau tuyên bố rằng Trung Quốc đã từ bỏ một số cam kết được đưa ra trong 10 vòng đàm phán thương mại trước đó.

Các nhà nhập khẩu Mỹ hiện phải đối mặt với chi phí mua hàng cao hơn, các nhà sản xuất Mỹ ở Trung Quốc hiện phải đối mặt với những thách thức trong việc đưa hàng hóa trở lại thị trường quê nhà, trong khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc hiện phải trả thêm 15% thuế bán cho người mua Mỹ.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hiện đang ở Washington kể từ thứ năm để tham dự vòng đàm phán thứ 11. Cuộc hội đàm bắt đầu lúc 17 giờ chiều giờ địa phương, nhưng phó thủ tướng rời văn phòng USTR lúc 18 giờ 25, nghĩa là các cuộc đàm phán ngắn hơn nhiều so với thông thường.

Ông Lưu Hạc dự kiến ​​sẽ tham dự một bữa ăn tối với Đại diện thương mại USTR, ông Robert Lighthizer; và dù ông Trump bày tỏ hy vọng về thỏa thuận mới, việc tăng thuế đã chính thức được thực hiện.

Các cuộc thảo luận song phương sẽ tiếp tục vào sáng thứ Sáu tại Washington, tuy nhiên ông Trump tiết lộ rằng Trung Quốc đã đề xuất trì hoãn đàm phán.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI