Trung Quốc: Đài Loan mua F-16 của Mỹ ‘chỉ phí tiền’

23/08/2019 - 14:00

PNO - Giới chức quân đội Trung Quốc tuyên bố rằng thỏa thuận trị giá 8 tỷ USD của Đài Loan mua 66 máy bay chiến đấu F-16V của Mỹ chỉ lãng phí tiền bạc vì những chiến đấu cơ ấy “vô dụng” trước không quân Trung Quốc.

Bắc Kinh phản ứng dữ dội sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý bán máy bay chiến đấu F-16V cho Đài Loan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 19/8 cho biết việc Washington bán máy bay phản lực Lockheed Martin F-16V cho không quân Đài Loan là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “một nước Trung Quốc”.

Một quan chức quân đội Trung Quốc tuyên bố việc Đài Loan mua máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ không giúp hòn đảo tự bảo vệ cho mình và sẽ chỉ là gánh nặng tài chính cho chính quyền Đài Bắc. Tuy nhiên, một nhà nghiên cứu của quân đội Trung Quốc khẳng định rằng thỏa thuận vũ khí “về cơ bản là Đài Loan trả cho Mỹ ‘tiền bảo vệ’”.

Trung Quoc: Dai Loan mua F-16 cua My ‘chi phi tien’
Không quân Đài Loan đồng ý thỏa thuận mua 66 máy bay chiến đấu F-16V của Mỹ - Ảnh: SCMP

Đại tá Cao Yanzhong, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Học viện Khoa học Quân sự Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), cho biết các máy bay chiến đấu F-16V, còn được biết đến với tên “Rắn lục”, sẽ vô dụng trong việc cải thiện sức mạnh chiến đấu của Đài Loan đối với  PLA.

Ông nói rằng thỏa thuận này chỉ tạo thêm gánh nặng tài chính cho người dân Đài Loan và mang lại lợi ích cho những kẻ buôn bán vũ khí ở Mỹ. Về cơ bản, Đài Loan phải trả một khoản phí cho việc được Mỹ bảo vệ, “nhưng điều này không có tác dụng gì và cũng không bảo vệ nổi họ”.

Đại tá Cao nhấn mạnh không ai có thể nghi ngờ về quyết tâm và khả năng đảm bảo an ninh quốc gia, thống nhất và chủ quyền của PLA. Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một tỉnh “ly khai” cuối cùng sẽ phải thống nhất với đại lục, và bằng vũ lực nếu cần thiết.

Thiếu tướng Chen Rongdi, Trưởng phòng nghiên cứu chiến tranh tại Học viện Khoa học Quân sự PLA, cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ “không ngồi yên” khi chuyện mua bán máy bay xảy ra.

Ông Chen nói rằng Trung Quốc sẽ trừng phạt các công ty liên quan đến vụ mua bán này, và không loại trừ sẽ có thêm các biện pháp khác. Tuy nhiên, ông Chen không nói rõ những biện pháp này có thể là gì. Nhà sản xuất máy bay, Lockheed Martin, không kinh doanh tại Trung Quốc, do đó hạn chế tính hiệu quả của bất kỳ lệnh trừng phạt nào.

Thỏa thuận bán F-16V cho Đài Loan vẫn cần được Hạ viện và Thượng viện Mỹ phê chuẩn, nhưng cả hai viện đều phát tín hiệu thuận lợi đối với thương vụ này.

Đài Loan hoan nghênh động thái của Mỹ và nói rằng việc này sẽ giúp họ tự vệ trước mối đe dọa quân sự từ đại lục.

Bắc Kinh từng nhiều lần lên án việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là có hại cho chủ quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc. Tháng 7/2019, khi Mỹ tuyên bố rằng xe tăng, tên lửa và thiết bị liên quan trị giá 2,2 tỷ USD sẽ được bán cho Đài Loan, Bắc Kinh cũng cho biết sẽ xử phạt các công ty Mỹ can dự, bao gồm General Dynamics và Raytheon.

Hòa Ninh (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI